เปิดข้อมูล ฉีดวัคซีนแล้วป่วย-ตาย-พิการ ได้เงินชดใช้เท่าไหร่ ต้องทำยังไง มาดู !

 สปสช. เผยหลักเกณ์ เงื่อนไข การได้รับเงินชดเชยกรณีเสียหายหลังได้รับวัคซีนโควิด 19 ป่วย ตาย พิการ จะได้รับเงินชดเชยเท่าไหร่ ต้องทำยังไง ยื่นคำร้องที่ไหน มาดู

  วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการที่เป็นประชาชนไทยทุกคนได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019) (COVID-19) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

เงื่อนไขการรับเงิน เฉพาะวัคซีนของรัฐ ไม่เกี่ยวกับเอกชน

          ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 และได้รับเงินชดเชยนั้น ต้องเป็นคนที่เข้ารับวัคซีนจากรัฐบาลเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นแผนงาน โครงการ กิจการต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและให้รวมถึงความเสียหาย ที่เกิดจากเหตุสุดวิสัยจากการรับวัคซีนดังกล่าวด้วย ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนของเอกชน ที่มีการเสียค่าใช้จ่าย จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

หากฉีดวัคซีนแล้วแพ้มาก หรือตาย จะได้เงินเท่าไร

          1. เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต และมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ในอัตราไม่เกิน 400,000 บาท

          2. สูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ในอัตราไม่เกิน 240,000 บาท

          3. บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่องจากการได้รับวัคซีน โดยมีความเห็นของแพทย์ผู้ตรวจรักษา ประกอบด้วย จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ในอัตราไม่เกิน 100,000 บาท

เงินชดเชยฉีดวัคซีนโควิด

ยื่นคำร้องได้ที่ไหนบ้าง ?

          ผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีน หรือทายาทหรือผู้อุปการะ หรือหน่วยบริการที่ให้บริการ มีสิทธิยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ที่

          1. หน่วยบริการ
          2. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
          3. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาเขตพื้นที่

          ทั้งนี้ต้องยื่นคำร้องภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อวินิจฉัยคำร้องเบื้องต้นว่าเข้าเกณฑ์ตามประกาศหรือไม่ และถ้าควรได้รับ ควรจะได้ตามคำร้องขอหรือไม่เพียงใด โดยคำนึงถึงความรุนแรงของความเสียหายและฐานะของผู้เสียหายด้วย

กรณีที่ไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาคำร้อง ต้องทำยังไง ?

          ให้ผู้รับบริการ ทายาท หรือผู้อุปการะ ยื่นอุทธรณ์ต่อเลขาธิการภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ทราบผลวินิจฉัย โดยสามารถยื่นได้ที่

          1. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
          2. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาเขตพื้นที่

          โดยให้เลขาธิการพิจารณาไม่เกิน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับอุทธรณ์ ในกรณีที่เห็นด้วยจะมีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ถ้าไม่เห็นด้วยจะมีการรายงานไปยังคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อพิจารณาอุทธรณ์อีกชั้นหนึ่ง

คนที่ฉีดวัคซีนแล้วมีปัญหาก่อนคำสั่งประกาศนี้ ได้รับการชดเชยด้วยไหม ?

          ผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายก่อนประกาศนี้บังคับใช้ ให้ถือว่าเป็นผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายตามประกาศนี้ด้วย





ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา

 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า