เจ้าหน้าที่จับกุมบุหรี่เถื่อนในทะเลตรัง รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท



 ศรชลภาค 3 ร่วมสรรพสามิต DSI แถลงจับกุมบุหรี่เถื่อนลักลอบหนีภาษี 1,900 ลัง รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ท่าเรือบ้านนาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง พล.ร.ท. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายพิเชฎฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ นายชยพล สายทวี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 สนธิกำลังกับ ทัพเรือภาคที่ 3 (ทร. 3) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดกระบี่ ศรชล.ภาค 3 สรรพสามิตภาค 9 สรรพสามิตพื้นที่กระบี่ ด่านศุลกากรกันตัง สถานีตำรวจน้ำตรัง ศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงการตรวจค้น จับกุมเรีอบรรทุกบุหรี่หลีกเลี่ยงภาษีในพื้นที่จังหวัดตรังคิดคำนวณเป็นเงินค่าปรับจํานวนกว่า 600 ล้านบาท
สืบเนื่องจาก ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้าบุหรี่หลีกเลี่ยงภาษี ทำการขนส่งบุหรี่ยี่ห้อ JOHN BLACK จำนวน 1,900 ลัง ซึ่งมีต้นทางมาจากต่างประเทศ โดยสำแดงว่าเป็น การส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่สาม โดยแจ้งขออนุญาตส่งออก ณ ทำเรือ K.T.C. ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ โดยเรือสินค้า เดโชคาร์โก้ 89 ซึ่งเมื่อเรือออกจากท่าเรือและผ่านปากร่องน้ำกระบี่แล้วมุ่งหน้าไปทางเกาะลันตา และแล่นเข้าไปจอดยังบริเวณเกาะแหวน ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ในเวลาประมาณ 22.30 น. โดยมีเรือสปีดโบ๊ท จำนวน 2 ลำ มารับบุหรี่ตามที่แจ้งไว้ นั้น มีเรือสปีดโบ๊ทอีก 2 ลำ และเรือหางยาว ทำหน้าที่คอยเฝ้าและขับแล่นตรวจการณ์การลำเลียงบุหรี่กลับขึ้นฝั่งจังหวัดตรัง ซึ่งหน่วยงานร่วมบูรณาการได้สืบสวนสะกดรอยติดตาม ที่ได้แล่นกลับเข้าฝั่งไทยผ่านปากร่องน้ำกันตัง ช่วงอำเภอกันตังและอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ก่อนจะสามารถจับกุมได้ที่ ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง วันที่ 22 มิ.ย.64




กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในบัญชีท้ายประกาศ กคพ.(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 ตามบัญชีท้าย ข้อ 11 และข้อ 12 ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งคณะพนักงานสืบสวนจะได้ร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเพื่อบูรณาการร่วมกัน ในการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และเตรียมเสนออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อมีคำสั่งให้ทำการสอบสวนกรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษต่อไป
ขณะที่ พล.ร.ท. เชิงชาย ผู้บัญชาการภาค 3 กล่าวว่า มีกระบวนการลักลอบนำบุหรี่เข้าประเทศโดยหลีเลี่ยงภาษีศุลกากร มีการนำบุหรี่ต่างประเทศส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซีย ที่ท่าเรือ เคทีซีกรุ๊ป จ.กระบี่ มีการสำแดงการส่งออกถูกต้อง จำนวน 1,900 ลัง รวม 475,000 มวน โดยลำเลียงสินค้าผ่านเรือเดโชคาร์โก้ 89 ทางเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค3 ได้จัดทีมงามเจ้าหน้าที่ทางข่าว นำบุหรี่จำนวนดังกล่าวกลับเข้าสู่ประเทศไทย เข้าสู่ท่าเรือใน จ.ตรัง หรือจังหวัดใกล้เคียง
เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมเรือเดโชฯ ผู้ต้องหาจำนวน 2 คนมาสอบสวนการดำเนินการในการลำเลียงบุหรี่ทางวต๋เรือ และลูกเรือให้การรับสารภาพ ว่าได้ดำเนินการดังกล่าวจริง โดยมีเรือลำเล็กมาลำเลียงบุหรี่จากเรือขนส่งสินค้าที่ เกาะแหวน จ.ตรัง นำสินค้าดังกล่าวกลับสู่ประเทศไทย เพื่อจำหน่ายเป็นบุรี่ที่หลีกเลี่ยงภาษี มูลค่าสินค้าจากการเก็บภาษีวงเงินมากกว่า 34 ล้านบาท หากีวมค่าปรับ 683 ล้านบาท ทางเรามีการเฝ้าติดตามเฝ้าดกูมาโดยตลอดเป็นเรื่องยากที่จะหาหลักฐานการลำเลียงส่งออกต่างประเทศและกลับมายังประเทศ
ด้านนายพิเชฏฐ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผู้ทรงอิทธิพลอยู่ในกระบวนการ เป็นเรื่องที่ดำเนินการปิดบังซ่อนเร้นหลายเรื่อง เราสืบตามมาตลอด ตั้งแต่ จ.สตูล จ.ตรัง และจ.กระบี่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปฏิบัติการร่วมที่ได้จับผู้ที่ลักลอบสินค้าหนีภาษี จากข้อมูลที่รับทราบทำมานานประมาณ 10 ปีแล้ว สำหรับบริษัทนี้ถือเป็นการจับกุมครั้งแรก เรื่องดังกล่าวเรายืนยันได้ว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ศรีตรังเคเบิลทีวี"คนข่าวท้องถิ่น"

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า