ตรังพบคลัสเตอร์ใหม่ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแล้วกว่า 50 ราย กระจายในหลายอำเภอ


 พบคลัสเตอร์ใหม่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแล้วกว่า 50 ราย กระจายในหลายอำเภอ จ.ตรัง โดยเฉพาะในชุมชนรอบๆ “มัรกัสคลองชีล้อม” อ.กันตัง หลังพบติดเชื้อแล้ว 36 ราย จนกลายเป็นพื้นที่สีแดง


วันนี้ (21 ก.ค.) ศบค.ตรัง รายงานว่า ขณะนี้คลัสเตอร์กลุ่มดาวะห์ ประกอบด้วย ชุมชนทุ่งกอ ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ กับมัรกัสบ้านหนองเสม็ด ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง และ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 50 ราย กระจายในหลายอำเภอ เช่น อ.หาดสำราญ รวมแล้วกว่า 20 ราย อ.ปะเหลียน และ อ.กันตัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนรอบๆ มัรกัสคลองชีล้อม อ.กันตัง หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการ Swab ตรวจหาเชื้อไปชุดแรก พบติดเชื้อแล้ว 36 ราย จนกลายเป็นพื้นที่สีแดง และมีชาวบ้านตกเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกประมาณ 200 คน

ดังนั้น ทางอำเภอกันตัง จึงได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น และท้องที่เร่งปิดล้อมทางเข้าออกชุมชน พร้อมลงพื้นที่ตรวจคัดกรอง และทำการ Swab ตรวจหาเชื้อชาวบ้านครอบครัวผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ต้องคอยกวดขันชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่กับบ้านให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และต้องประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนงดปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิดช่วงฮารีรายอนี้


นายอดิศักดิ์ สองเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองชีล้อม อ.กันตัง กล่าวว่า ขณะนี้ทาง อบต.ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอกันตัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต.คลองชีล้อม อสม.และสาธารณสุขอำเภอกันตัง ต้องออกมาตรการเข้มในการปิดเส้นทางเข้าออกชุมชนรอบๆ มัรกัส ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมากเพื่อความปลอดภัย โดยไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปประกอบศาสนกิจภายในมัรกัส และเข้าไปพบปะกับประชาชนในบริเวณพื้นที่ เพราะจากการตรวจ Swab หาเชื้อชาวบ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จำนวน 51 ราย พบรายงานผลเป็นบวกติดเชื้อแล้ว จำนวน 36 ราย ทำให้พื้นที่โดยรอบกลายเป็นพื้นที่สีแดงต้องควบคุมเข้ม ส่วนคนข้างในจะออกข้างนอกได้เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคได้เร่งลงพื้นที่เข้าทำการสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองชาวบ้านที่เหลือทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก พร้อมทำการ Swab หาเชื้อของผู้สัมผัสร่วมกับผู้ติดเชื้อทั้งหมดโดยด่วนที่สุด นอกจากนั้นในพื้นที่ยังมีประชาชนที่พบเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่กับบ้านอีกหลายครอบครัว โดยทาง อบต.คลองชีล้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. จะแจกถุงยังชีพให้ทุกครอบครัว เพื่อไม่ให้ออกจากบ้านเด็ดขาด และในช่วงเทศกาลฮารีรายอใน 1-2 วันนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้นำศาสนา และผ่านเสียงตามสายให้ประชาชนงดการละหมาดที่มัสยิด โดยให้ละหมาดภายในบ้านของตนเองเฉพาะกับคนในครอบครัวเท่านั้น และไม่เกิน 5 คน ไม่ให้มีการรวมกลุ่ม ส่วนที่มัสยิดให้เข้าไปประกอบพิธีได้ไม่เกิน 3 คน ประกอบด้วย อิหม่าม คอเต็บ และบิหลั่นเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือเพื่อเร่งควบคุมโรค




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า