วัดโคกหล่อส่งความห่วงใยร่วมเปิดครัวทำอาหารช่วยเหลือแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19


 พระ เณร ลูกศิษย์ และชาวบ้าน วัดนิคมประทีป (วัดโคกหล่อ) ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ร่วมกันเปิดครัวทำอาหารกล่องส่งช่วยเหลือ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่บุคลากรแพทย์ และผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน

วันนี้ (28 ก.ค.) วัดนิคมประทีป (วัดโคกหล่อ) ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง นำโดย พระครูอดุลคุณาธาร เจ้าอาวาสวัด พร้อมพระภิกษุ สามเณร และลูกศิษย์ ได้ร่วมกันเปิดโรงครัวเพื่อทำอาหารกล่องส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยทั่วไป รวมทั้งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดตรัง หรือโรงพยาบาลสนาม และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเฝ้าสังเกตอาการอยู่ใน LQ และใน HQ รวมทั้งสถานที่ฉีดวัคซีน โดยระลอกนี้ได้เปิดครัวมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน ทำครัวปรุงอาหารมาแล้วกว่า 30 ครั้ง หรือประมาณ 7,000 กล่อง ซึ่งที่ผ่านมาในการระบาดของเชื้อแต่ละระลอก ทางวัดจะเปิดครัวช่วยเหลือทุกครั้ง

สำหรับอาหารแต่ละมื้อประกอบด้วย ข้าวสวย กับข้าว 2 อย่าง และน้ำดื่ม โดยวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงส่วนหนึ่งนำมาจากข้าวสารอาหารแห้งที่ญาติโยมนำมาทำบุญถวายพระ อีกส่วนเป็นวัตถุดิบที่ญาติโยมนำมาถวายเพื่อร่วมสมทบในกิจกรรมของโรงครัว ได้แก่ ข้าวสาร น้ำดื่ม พืชผัก เนื้อสัตว์ ไข่ ตลอดจนเครื่องปรุงรสต่างๆ โดยการเปิดครัวของวัดนิคมประทีป จะมีพระลูกวัด และชาวบ้านในบริเวณวัด ประมาณ 15-20 คน มาช่วยกันปรุง ช่วยกันแพกอาหารใส่กล่อง แต่เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อ ผู้ที่มาช่วยงานกับทางวัดจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

พระณัฐพล ณฏฺฐพโล พระลูกวัดนิคมประทีป กล่าวว่า การปรุงอาหารในแต่ละครั้ง ตนเองจะรับหน้าที่เป็นเชฟ และพระสรพงษ์ กิตฺติปาโล เป็นผู้ช่วยเชฟ โดยมีชาวบ้านช่วยกันเตรียมวัตถุดิบ ได้แก่ ช่วยหั่นเนื้อสัตว์ หั่นผัก หุงข้าว บรรจุอาหารลงกล่อง เพื่อมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่และผู้ป่วย ส่วนวัตถุดิบหลักที่ใช้ประกอบอาหารได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้าน และผู้มีจิตศรัทธา ทั้งนี้ ครัวของทางวัดไม่ได้ทำอาหารทุกวัน แต่จะทำตามความต้องการที่มีการร้องขอความช่วยเหลือมาจากหน่วยงาน โรงพยาบาล หรือท้องถิ่นใด ซึ่งทางวัดจะปรุงและนำไปส่งมอบให้ถึงที่ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารมื้อเที่ยง






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า