รพ.กันตังแจงกรณีชุลมุนฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เหตุมีผู้คนมาเกินกว่าวัคซีนที่ได้รับจัดสรร



โรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง แจงเหตุชุลมุนเกิดจากการที่มีผู้คนมาเกินกว่าวัคซีนที่ได้รับจัดสรร และจำเป็นต้องฉีดให้กลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน แต่พร้อมนำไปปรับปรุงเพื่อพัฒนาการฉีดวัคซีนในครั้งต่อไปให้ดีที่สุด

จากกรณีที่ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลกันตัง จ.ตรัง เนื่องจากได้มีประชาชนจำนวนเกือบ 2 พันคน เดินทางมาขอรับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เนื่องใน “วันมหิดล” โดยมีลักษณะแออัด เบียดเสียด หรือไม่รักษาระยะห่าง จนหวั่นจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องใช้ไมโครโฟนประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคนใจเย็นๆ และต้องขอกำลังตำรวจ สภ.กันตัง มาช่วยอำนวยความสะดวก และจัดระเบียบให้เป็นไปตามขั้นตอน กระทั่งได้มีผู้ถ่ายภาพ ถ่ายคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวไปโพสต์ในสื่อออนไลน์ จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปนั้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกรณีดังกล่าวไปยังทางโรงพยาบาลกันตัง พบว่า วันนี้ (24 ก.ย.) ทางโรงพยาบาลมีเป้าหมายจะให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวคแก่ประชาชนใน 2 กลุ่มที่ได้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้า และมีการนัดไว้ล่วงหน้าแล้วรวมจำนวน 1,200 ราย ประกอบด้วย กลุ่ม 608 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ จำนวน 600 ราย นัดรับวัคซีนเวลา 08.00 น. และกลุ่มประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกอีกจำนวน 600 ราย นัดรับวัคซีนเวลา 10.00 น. แต่ปรากฏว่ากลุ่ม 608 มาเกินกว่าที่นัดหมายจาก 600 รายเป็น 800 ราย แต่ทางโรงพยาบาลต้องให้ฉีดวัคซีนทั้งหมด เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าที่จะต้องให้ได้รับวัคซีนมากที่สุด เพื่อลดอัตราการป่วย การตายในกลุ่มนี้

ดังนั้น จึงส่งผลให้เหลือวัคซีนแก่กลุ่มประชาชนทั่วไปแค่ 400 รายเท่านั้น จากเดิมที่กำหนดไว้ 600 ราย ประกอบกับในวันนี้มีประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้า แต่ใช้วิธีวอล์กอินเข้ามายังโรงพยาบาลกันตัง ก่อนเวลา 10.00 น. ตามที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า หลังจากที่เพิ่งทราบข่าวการเปิดให้บริการพิเศษเนื่องในวันมหิดล ถึงแม้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะชี้แจงให้ทราบถึงเหตุผลแล้วว่าจำเป็นต้องจัดสรรวัคซีนที่มาแค่ 1,200 ราย ให้กลุ่ม 608 ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสุดต่อการติดเชื้อโควิด-19 ในขณะนี้ก่อน แต่บางคนยังไม่พอใจ เกิดการลุกฮือเข้ามาเพื่อจะขอฉีดวัคซีนให้ได้ จนทำให้ทางโรงพยาบาลต้องแจ้งไปยังนายอำเภอกันตัง และ สภ.กันตัง เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยควบคุมสถานการณ์ กระทั่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ จากข้อมูลของโรงพยาบาลกันตัง ล่าสุดพบว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนขอรับวัคซีนซิโนแวคถึง 1 หมื่น 1 พันราย ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามทยอยฉีดวัคซีนให้ตามที่ได้รับการจัดสรรมา โดยคำนึงถึงกลุ่มเสี่ยงเป็นอันดับแรก และแบ่งปันไปยังทุกๆ กลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ถือว่าเกินความคาดหมาย เพราะที่ผ่านมาในการนัดให้ประชาชนมารับวัคซีนจะมีผู้มาตามนัดแค่ 80-90% เท่านั้น และในวันนี้เพิ่งจะมีการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนกลุ่มประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ประกอบกับขณะนี้ประชาชนมีความตื่นตัวที่จะขอรับวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนดังกล่าวขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลพร้อมที่จะนำไปปรับปรุงเพื่อพัฒนาการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในครั้งต่อไปให้เป็นไปด้วยดีที่สุด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า