หนุ่มใหญ่กันตังสืบทอดการทำขนม “โกปังเกด” ตำนานขนมร่วม 100 ปีหนึ่งเดียวในไทย


 หนุ่มใหญ่ชาวกันตังสืบทอดการทำขนม “โกปังเกด” ตำนานขนมที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี ซึ่งเหลือเพียงหนึ่งเดียวในไทย และยังขายแค่ชิ้นละ 1 บาทเท่านั้น


วันนี้ (4 ต.ค.) ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม เก่งจิวโฮยก้วน กันตัง ตั้งอยู่เลขที่ 19 ถนนรัษฎา ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง นายวิสุทธิ์ อรุณเวชกุล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 ถนนรัษฎา ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง ยังคงทำการสืบทอดขนมโกปังเกด หรือคุกกี้ตะวันออก ตำนานขนมที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี ด้วยการทำขายเฉพาะที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม เก่งจิวโฮยก้วน เพียงแห่งเดียวในจังหวัดตรัง เพื่อบริการให้แก่ประชาชนที่เข้ามาไหว้สักการะขอพรองค์เจ้าแม่ทับทิมภายในศาลเจ้า ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.ของทุกวัน

โดย นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ขนมโกปังเกด เดิมเป็นขนมในอาณานิคมของโปรตุเกสในช่วงเข้าที่มาครอบครองประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในตอนนั้นชาวอินโดนีเซีย หรือชาวบาบ๋า ที่ออกมาทำงานในต่างแดนได้นำแป้งสาลีมาผสมกับเนย แล้วนำมาอบเป็นขนม แต่ในช่วงหลังแป้งสาลีและเนยหายาก จึงลองนำแป้งมันกับกะทิ และไข่เป็ดมาผสมกัน จนได้ขนมโกปังเกด และมีการสืบต่อกันมา จนกลายเป็นขนมของชนชั้นสูงของชาวอินโดนีเซีย

สำหรับการทำขนมชนิดนี้ จะนำแป้งมันมาร่อน และคลุกกับน้ำตาลทราย หลังจากนั้นนำไข่เป็ด และนำน้ำกะทิมาใส่ลงไป ก่อนเคล้าด้วยมือเพื่อเป็นการบ่มแป้ง แล้วนำไปอบในเตาถ่านจะได้ขนมที่ขึ้นฟู ซึ่งชาวอินโดนีเซียจะเรียกว่า ปังกิต มีความหมายว่า เพิ่มขึ้น ร่ำรวยขึ้น ส่วนของคนจีนนำมาเป็นขนมมงคล โดยดัดแปลงเป็นขนมดอกเหมย ซึ่งขนมนี้จะใช้เฉพาะในงานมงคลเพียงอย่างเดียว จะไม่ใช้ในงานศพ


ส่วนชาวกันตัง จังหวัดตรัง ในสมัยก่อนมีคนทำขนมโกปังเกด 5 เจ้า แต่ไม่มีใครสืบทอดต่อ และได้ล้มหายตายจากกันไปหมด ดังนั้น นายวิสุทธิ์ จึงลงทุนไปเรียนวิชาทำขนมชนิดนี้ใหม่อีกครั้ง เป็นเวลาถึง 3 ปี เพื่ออยากอนุรักษ์ขนมโกปังเกดเอาไว้ และขายแค่ชิ้นละ 1 บาทเท่านั้น หรือกระปุกละ 50 บาท จนปัจจุบันมีขายเฉพาะที่อำเภอกันตัง เป็นหนึ่งเดียวในไทย สำหรับตลาดส่วนใหญ่จะส่งไปขายที่กรุงเทพฯ

สำหรับความแตกต่างระหว่างขนมชนิดนี้กับขนมผิง คือ ขนมโกปังเกด จะเน้นใช้ของสดทั้งหมด จึงมีรสชาตินุ่มลิ้น ไม่หวานมาก แต่ถ้าเป็นขนมผิง จะเป็นของคั่ว รสชาติจะแตกต่างกันไป จึงนิยมนำขนมโกปังเกด มาทานคู่กับกาแฟและชา โดยเฉพาะชาวกันตังสมัยก่อน จะนำขนมชนิดนี้มาทานในระหว่างการนั่งเจรจาเรื่องการค้าและเรื่องธุรกิจ เนื่องจากอำเภอกันตังในขณะนั้นถือเป็นเมืองท่าเมืองการค้าที่ยิ่งใหญ่

นอกจากนั้น นายวิสุทธิ์ ยังทำขนมบ๊ะจ่างสไตล์จีนไหหลำ ห่อด้วยใบตองเป็นสามเหลี่ยมพีระมิด แล้วมัดด้วยเชือกกล้วย หรือมัดแบบโบราณ คล้ายก้อนทองของชาวจีน ส่วนในตัวของบ๊ะจ่าง จะใส่แค่ข้าวเหนียว เนื้อหมู หมึก กุ้งแห้ง และเน้นรสชาติแบบธรรมชาติ ไม่ต้องใส่ชูรส มีทั้งหมด 2 ไส้คือ ไส้หมูหมัก กับไส้ธรรมดา ทำขายในราคาลูกละ 20 บาท ผู้สนใจสามารถโทร.สั่งขนมต่างๆ ได้ที่ 08-4183-4855 หรือเฟซบุ๊ก “แม่โบว์ ตัวเล็ก”

หรือมาซื้อด้วยตัวเองได้ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม เก่งจิวโฮยก้วน กันตัง











    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า