คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวิทยาลัยเทคนิคตรัง เจ๋ง! คิดค้น “กรวยจราจรยางพารา” นวัตกรรมยางพารา เพื่อท้องถนนเจ้าแรกของโลก



 .นายปรีดี เกตุทอง ผู้อํานวยการ วิทยาลัยเทคนิคตรัง นําทีมอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นตัวแทนมอบกรวยจราจรยางพารา กว่า 750 ชุดให้กับ หน่วยงาน ราชการ ต่างๆ อาทิเช่น การยางแห่งประเทศไทย , องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จังหวัดตรัง , นายกเทศมนตรีจังหวัดตรัง 3 สถานีตํารวจจังหวัดตรัง , สถานีตํารวจจังหวัดยะลา , สถานีตํารวจภูธร นาโยง , องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง, วิทยาลัยอาชีวะ 9 สถาบันในจังหวัดตรัง โดยมีนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เป็น ตัวแทนรับมอบ ณ วิทยาลัยเทคนิคตรัง

นายสุรศักดิ์ เทพทอง หัวหน้าแผนก สาขาวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี วิทยาลัยเทคนิคตรัง ผู้ที่คิดค้น และผลิต กรวยจราจรยางพารา ได้กล่าวว่า ทางการยางแห่งประเทศไทย ได้ให้โอกาสผมในการทดลองผลิตกรวยยางจราจรจากน้ำยางพารา โดยมีจุดประสงค์หลักคือ เพื่อช่วยเกษตรกรสวนยาง และอยากจะเห็นนวัตกรรมใหม่ๆ จากยางพาราเพื่อนํามาใช้ในด้านความ ปลอดภัยบนท้องถนน ทางเราก็เลยใช้เวลาในการทดลอง และทดสอบ กว่า 3 ปี จนกรวยจราจรยางพารากลายเป็นอีกหนึ่ง นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ที่ถูกจับตามองในขณะนี้ เนื่องจาก คุณสมบัติ ยืดหยุ่น และคืนรูปของยางพารา ซึ่ง กว่าที่จะกลายมาเป็นกรวยจราจรยางพาราอย่างที่เห็น เราได้มีการทดสอบทั้งขั้นตอนของคุณสมบัติยางพาราในห้องทดลอง มหาวิทยาลัยสงขานครินทร์ และขั้นตอนทดสอบการใช้งานจริง จากสํานักงานทางหลวงที่ 17 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าพลาสติกหลายข้อ ดังนั้นเราจึงได้เริ่มลงมือผลิตออกมาเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้ทดลองใช้จริง โดยมีนักศึกษา แผนกวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ เป็นผู้ผลิตชิ้นงานออกมา
ในอนาคต ทางสถาบัน อยากเห็นกรวยจราจรยางพารา ตั้งอยู่ตามถนนเส้นต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถทุกท่าน นอกเหนือจากกรวยยางแล้ว ทางสถาบันยังมีผลิตภัณฑ์จากยางพารา ที่กำลังทดลองอยู่อีกมากมาย ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบอยู่ ถ้าผลิตออกมาและได้รับการรับรองแล้วจะมีการนำเสนออีกต่อไป.



ขอขอบคุณข้อมูลข่าวและภาพประกอบจาก ศรีตรังเคเบิลทีวี"คนข่าวท้องถิ่น"

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า