พระลูกวัดนิกรรังสฤษฎ์ จ.ตรัง ร้องถูกเจ้าอาวาสขับไล่เหตุจากปมขัดแย้งภายใน


 พระลูกวัดนิกรรังสฤษฎ์ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ร้องสื่อถูกเจ้าอาวาสขับไล่เหตุจากปมขัดแย้งภายใน โดยล่าสุดมีการให้พระจากต่างถิ่น และกลุ่มบุคคลอ้างตัวเป็นตำรวจบุกมาข่มขู่ถึงวัด จึงต้องเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์


พระศรชัย กันตะสีโล พระลูกวัดนิกรรังสฤษฎ์ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ย่านตาขาว และเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน หลังเกิดความขัดแย้งกับเจ้าอาวาสวัดนิกรรังสฤษฎ์ โดยมีความขัดแย้งเริ่มต้นมาตั้งแต่ตอนเจ้าอาวาสวัดรูปก่อน (ปัจจุบันมรณภาพแล้ว) และต่อเนื่องมาจนถึง พระครูนิกรธรรมาทร (หลวงนัย) เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลย่านตาขาว และรักษาการเจ้าคณะอำเภอย่านตาขาว

โดยความขัดแย้งของตนกับเจ้าอาวาสรูปก่อน เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 มีทั้งกรณีที่ตนไปห้ามไม่ให้คู่บ่าวสาวคู่หนึ่งเข้าถ่ายพรีเวดดิ้ง ภายในอุโบสถของวัดนิกรรังสฤษฎ์ เพราะมีการใส่รองเท้าเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะภายในอุโบสถจะมีพระประธานตั้งอยู่ และเป็นที่ประกอบพิธีบวช หรือที่กราบสักการะของประชาชนทั่วไป ทำให้เกิดความไม่พอใจตามมากับคนที่อนุญาตขณะนั้น กรณีที่มีคนวางยาเบื่อสุนัขหลายตัว กรณีที่เงินเจ้าอาวาสวัดรูปก่อนหายไปรวม 3 ครั้งๆ ละ 300 บาท 700 บาท และกรณีที่ตนเห็นสีกาคนหนึ่งเข้าออกกุฏิหลังหนึ่ง ทั้งในเวลากลางวัน และกลางคืน จึงทำให้เกิดความขัดแย้งกัน

ดังนั้น ตนจึงไปหาพระครูนิกรธรรมาทร (เจ้าอาวาสวัดปัจจุบัน) ซึ่งขณะนั้นเป็นเจ้าคณะตำบลย่านตาขาว มาเป็นคนกลางสอบสวน แต่ปรากฏว่าไกล่เกลี่ยกันไม่ได้ แต่จะไล่ตนออกจากวัด ซึ่งตนเองไม่ไป เพราะไม่ได้กระทำผิดอะไร แต่ที่ได้ท้วงติงเพราะไม่อยากให้เป็นความไม่ดีเกิดขึ้นภายในวัด ต่อมา เมื่อเจ้าอาวาสวัดรูปเก่ามรณภาพ ทำให้พระครูนิกรธรรมาทร (หลวงนัย) ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดนิกรรังสฤษฎ์รูปปัจจุบัน ทำให้ความบาดหมางดังกล่าวที่ไกล่เกลี่ยกันไม่ได้ตอนเจ้าอาวาสวัดรูปเก่า ส่งต่อมาถึงตนกับเจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตนเองจะถูกกีดกันกลั่นแกล้งตลอดมา เช่น ไม่ให้รับกิจนิมนต์ ตลอดทั้งไม่ให้ตนร่วมสังฆกรรมอื่นๆ เช่น ไม่ให้ร่วมรับสังฆทาน ไม่ให้ร่วมในพิธีตักบาตรเทโว และมีการขึ้นนั่งพูดปาฐกถาบนธรรมมาสด่าว่าตนเอง และพูดจาเสียดสีตนเองให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดฟังหลายครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จะด่าว่าหรือพูดอะไรไม่ควรกระทำให้ญาติโยมที่มาทำบุญรับฟัง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ เมื่อตนก็ท้วงติง ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่เจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ตนได้ศึกษา และสอบได้นักธรรมตรีแล้ว แต่พอเกิดเรื่องกลับส่งผลให้ตนมีสังกัดวัดไม่ชัดเจน และไม่สามารถเข้าสอบนักธรรมโทได้

พระศรชัย กันตะสีโล กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตนได้ไปแจ้งความที่ สภ.ย่านตาขาว มาแล้ว 3 ครั้ง คือ กรณีเจ้าอาวาสวัดทำหนังสือขับไล่ตนเองออกจากวัด โดยให้เหตุผลว่าเพื่อลดความขัดแย้งภายในวัด โดยครั้งแรกขับไล่เมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 และส่งหนังสือทบทวนคำสั่งขับไล่มาอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.64 กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีพระรูปหนึ่งจาก จ.นครศรีธรรมราช พร้อมชายฉกรรจ์ 4-5 คน โดยหนึ่งในนั้นอ้างว่าเป็นนายตำรวจยศสารวัตรชื่อ “ภาคิน” ทั้งหมดเดินมาที่กุฏิของตน และพูดจาเชิงข่มขู่ตน โดยระบุว่า ถ้ายังมีปัญหากับหลวงนัย จะไม่เอาไว้ และให้ตนออกจากวัดไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปหาพระครูนิกรธรรมาทร เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ปรากฏว่าประตูกุฏิปิดล็อกกุญแจเอาไว้ และไม่พบพระครูนิกรธรรมาทร แต่อย่างใด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า