เตือน! ต้มน้ำใบกระท่อมขายยังมีความผิด ปกครองบางกล่ำลงชี้แจงข้อกฎหมาย-สั่งปิดทันที


 ระวัง! ต้มน้ำใบกระท่อมแบ่งใส่ขวดขายยังมีความผิด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบางกล่ำ จ.สงขลา ลงพื้นที่ชี้แจง แนะนำข้อกฎหมาย และสั่งปิดทันที เตือนหากพบยังนำวางขายจะใช้กฎหมายดำเนินการทันที


หลังจากที่มีการปลดล็อกใบกระท่อมให้สามารถบริโภคใบสด และขายใบสดได้ แต่ยังห้ามนำไปต้มแบ่งใส่ขวดขาย ซึ่งยังมีความผิด แต่ปรากฏว่า ที่ จ.สงขลา ขณะนี้ได้มีการเปิดขายทั้งใบสด และฉวยโอกาสขายน้ำต้มใบกระท่อมใส่ขวดกันอย่างแพร่หลาย ทั้งริมถนน และตามหมู่บ้านขวดละ 20-50 บาทแล้วแต่ขนาด

จนทำให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางกล่ำ ภายใต้การสั่งการของ นายสุรัต ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ นายมนตรี ฤทธิจอม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายส่งศักดิ์ เรืองศรี ปลัดอำเภองานป้องกัน พร้อมด้วยตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.บางกล่ำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางกล่ำ เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนอำเภอบางกล่ำ ต้องระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำใบกระท่อม

โดยพบว่ามีการเปิดซุ้มขายน้ำใบกระท่อม และขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างเร่ขายหลายจุด โดยเฉพาะริมถนนสายเอเชีย ถนนลพบุรีราเมศวร์ และตามหมู่บ้านต่างๆ เช่น ในพื้นที่บ้านโคกเมา ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ เจ้าหน้าที่จึงได้แนะนำชี้แจงเกี่ยวกับการค้าขายใบพืชกระท่อม และน้ำต้มพืชกระท่อมให้ทราบ โดยขณะนี้อนุญาตให้เฉพาะกิน และขายใบสด รวมถึงขายเมล็ดพันธุ์เท่านั้น

แต่หากนำไปต้มแบ่งบรรจุใส่ขวดขายโดยไม่ได้รับอนุญาต เหมือนกับที่มีการนำวางขายริมถนนกันเป็นจำนวนมากขณะนี้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 มาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันบาทถึง 2 หมื่นบาท

เบื้องต้น ได้ว่ากล่าวตักเตือนให้ผู้ที่เปิดขายน้ำใบกระท่อมให้หยุดขายทันที และจะลงพื้นที่ตรวจสอบหากพบว่ายังมีการฝ่าฝืนต้มน้ำใบกระท่อมแบ่งใส่ขวดขายจะจับกุม และดำเนินคดีตามกฎหมายทันที



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า