หญิงชาวตรังอาลัยน้องหมาสุดที่รัก จัดงานศพเหมือนคนทุกอย่าง เผยรักเหมือนลูกในไส้


 หญิงชาวตรังจัดงานศพให้น้องหมาสายพันธุ์ผสม วัย 19 ปี โดยมีพิธีกรรมเหมือนกับคนทุกอย่าง เจ้าของเผยรักเหมือนลูกในไส้ ทำไปเพื่อความสบายใจและอยากให้เขาไปอยู่ในภพที่ดี

วันนี้ (17 เม.ย.) ภายในศาลเจ้าเหล๋าแป๊ะก๋ง หมู่ที่ 4 ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง น.ส.ยุพิน หรือป้าสาว พนมรักษ์ อายุ 61 ปี เจ้าของสุนัขสายพันธุ์ผสมระหว่างบางแก้วกับพุดเดิล ได้จัดงานศพให้น้องหมาเพศเมีย ชื่อ น้องหมาไกว๋หมิ่ง (น้องสิงห์) อายุ 19 ปี โดยมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพเหมือนกับจัดงานศพทั่วไป และแต่งโลงศพด้วยดอกไม้สด ขนาดยาว 120 ซม. กว้าง 70 ซม. และสูง 60 ซม. พร้อมกับมีรูปน้องหมา พร้อมชื่อ อายุ ข้อความ ชาตะ 14 พฤษภาคม 2547 มรณะ 14 เมษายน 2565

ส่วนชุดน้องหมาได้นำมาใส่ในโลงศพ และบางส่วนนำมาประดับตกแต่งข้างโลงศพด้วย นอกจากนั้น ยังมีการจัดตั้งชุดเครื่องสังฆทาน ชุดนำทาง และมีการประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพให้น้องหมาเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะทำพิธีฝังในช่วงบ่ายของวันที่ 19 เมษายนนี้ ส่วนผู้ที่มาร่วมงานศพของน้องหมา ทางเจ้าภาพยังได้จัดอาหารเจเลี้ยงต้อนรับอีกด้วย


น.ส.ยุพิน หรือป้าสาว บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเลี้ยงหมาไว้ทั้งหมด 3 ตัว ซึ่งหมาได้ตายไปแล้ว 2 ตัว และได้จัดงานศพให้เหมือนกัน รวมทั้งตัวนี้ตัวที่ 3 ได้จัดงานศพให้เหมือนกับคนทุกอย่าง ทั้งการถวายสังฆทาน และการสวดอภิธรรม โดยทำไปเพื่อความสบายใจ และอยากให้เขาไปอยู่ในภพที่ดี เพราะตนเองรักน้องหมาเหมือนกับลูกคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ แต่จิตใจน้องหมาเหมือนกับมนุษย์ เพียงแต่ร่างกายแตกต่างกันแค่นั้นเอง

ซึ่งตนเองเชื่อว่าอาจจะเคยทำกรรมร่วมกันมา จึงได้ดูแลน้องหมาอย่างดี จนกระทั่งมาตายจากไป โดยตอนที่น้องหมายังมีชีวิตอยู่ ตนเองให้กินเจ กินพวกผัก ผลไม้เป็นหลัก และมาให้กินอาหารหมาบ้างเล็กน้อยตอนที่มันป่วย แต่จะไม่ให้น้องหมากินเนื้อสัตว์เลย เพราะตนเองเป็นคนไม่กินเนื้อสัตว์และยึดกินเจตลอดชีวิต

น.ส.ยุพิน หรือป้าสาว บอกด้วยว่า เนื่องจากตนเองไม่มีครอบครัว จึงเลี้ยงหมาทั้ง 3 ตัวมาโดยตลอด เมื่อน้องหมามาทยอยตายลงทีละตัวจนหมด หลังจากนี้ตนเองคงไม่คิดจะเลี้ยงหมาอีกแล้ว เพราะตอนนี้ยังเสียใจและรู้สึกผูกพันอย่างมาก กว่าจะทำใจได้คงอีกนาน แต่ต่อไปหากมีใครจะมาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับหมา ตนเองพร้อมช่วยจะตามกำลัง


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนเองคิดไว้ว่า จะตั้งงบประมาณ 50,000 บาท เพื่อจัดรำวงเวียนครกให้น้องหมา แต่ติดในช่วงสถานการณ์โควิด จึงเปลี่ยนมาจัดงานศพให้แทน นอกจากนั้น ตอนที่ยังมีน้องหมาอยู่ทั้ง 3 ตัว ตนเองได้ซื้อชุดหมามาให้ใส่รวมกว่า 100 ชุด ซึ่งหลังจากนี้จะนำไปฝังบางส่วน และจะนำไปบริจาคบางส่วน

นอกจากนั้น น.ส.ยุพิน หรือป้าสาว ยังได้ขุดหลุมฝังศพเพื่อฝังน้องหมาด้วยตนเอง ซึ่งมีขนาดความยาว 129 ซม. กว้าง 79 ซม. ลึก 72 ซม. เพื่อรำลึกถึงการจากไป ส่วนบรรดาญาติๆ ที่มาร่วมงานศพของน้องหมา ต่างบอกว่า รู้สึกดีมาก และยินดี เพราะหนึ่งชีวิตก็มีจิตใจ เราได้ทำตรงนี้ก็เหมือนชดใช้ล้างกรรม ซึ่งญาติทุกคนคิดว่า น้องหมาไกว๋หมิ่ง (น้องสิงห์) เป็นลูกของเขา และไม่ได้มองว่าการจัดงานศพให้น้องหมาเป็นสิ่งที่แปลก แต่กลับมองเป็นเรื่องของทางธรรม และทางสัจธรรมมากกว่า







    ขอขอบคุณขอมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์ 

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า