“หาดสำราญ” คุณภาพอากาศดีสุดในไทย

กรมควบคุมมลพิษเปิดเผย อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เป็นอำเภอแรกใน 14 จังหวัดภาคใต้ในรอบ 10 ปี ที่มีคุณภาพอากาศที่ดีที่สุดในประเทศไทย ไร้สารก่อมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน




วันนี้ (31 ต.ค.) ดร.พัชราวดี สุวรรณธาดา ผู้อำนวยการส่วนคุณภาพอากาศ พร้อมด้วย นายมนตรี ชุติชัยศักดา นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางลงไปตรวจวัดคุณภาพอากาศในอำเภอหาดสำราญ นับตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ถึง 21 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมเวลา 3 เดือน โดยพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากหรือระดับสีฟ้า หรือไม่มีสารก่อมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เนื่องจากเป็นอำเภอเดียวจากทั้งหมด 10 อำเภอในจังหวัดตรัง ที่ปลอดโรงงานอุตสาหกรรมและมีสิ่งแวดล้อมสีเขียว
ดังนั้น จึงส่งผลให้คุณภาพอากาศดีมาก เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว การออกกำลังกายกลางแจ้ง และจัดกิจกรรมต่างๆ นับเป็นเมืองท่องเที่ยว และเป็นอำเภอแรกใน 14 จังหวัดภาคใต้ ในรอบ 10 ปีที่มีคุณภาพอากาศที่ดีที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลจากการนำเครื่องตรวจวัดคุณภาพในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่ (Ambient Air Quality Monitoring Mobile Unit) มาติดตั้งไว้ตามคำร้องขอจากทางอำเภอหาดสำราญ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และต้องการให้เป็นปอดแห่งใหม่ที่ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมทั้ง 22 หมู่บ้าน
ด้าน นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอหาดสำราญ กล่าวว่า ภูมิใจที่อำเภอหาดสำราญ มีคุณภาพอากาศที่ดีมาก และล่าสุดได้ทำประชาคมทั้ง 22 หมู่บ้านแล้วสรุปว่า ชาวบ้านเห็นชอบไม่ให้มีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในอำเภอหาดสำราญ ซึ่งได้ส่งเรื่องไปที่กรมโยธาธิการและผังเมืองเรียบร้อยแล้ว รอที่ปรึกษาลงมาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป และจะเป็นอำเภอเดียวใน 10 อำเภอของจังหวัดตรังที่ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า