“คั่วกลิ้งหมูโบราณ” เมนูเด็ดแห่งชุมชนบ้านท่าควาย

“คั่วกลิ้งหมูโบราณ” ของชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีบ้านหน้าท่าควาย อ.นาโยง จ.ตรัง เมนูแสนอร่อยเพื่อสุขภาพที่คนปักษ์ใต้นิยมรับประทาน



ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีบ้านหน้าท่าควาย หมู่ที่ 1 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง ได้มีการคิดทำเมนูโบราณต่างๆ ขึ้นมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะคั่วกลิ้งหมู เมนูที่ส่งกลิ่นหอมเครื่องแกงและสมุนไพรไปทั่ว จนผู้ใดได้กลิ่นเป็นต้องทนไม่ไหว ขอเข้าไปชม และชิมถึงในครัว
สำหรับส่วนผสมหลักของคั่วกลิ้งหมูโบราณที่สำคัญก็คือ เครื่องแกง ซึ่งประกอบไปด้วย พริกแห้ง กระเทียม ขมิ้น พริกไทยดำ ตะไคร้ กะปิ เกลือ ที่นำมาตำมือละเอียด ขณะที่กรรมวิธีการปรุง จะเริ่มจากการนำกระทะตั้งไฟ แล้วใส่น้ำเปล่า และหมูสับลงไปผัดจนสุก ก่อนนำข่าอ่อน ตะไคร้ กระชาย และใบมะกรูดที่หั่นบางๆ ใส่ลงไปผัดกับเนื้อหมู
จากนั้นนำเครื่องแกงใส่ลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันจนได้ที่ แล้วปรุงรสพร้อมทั้งทำการคั่วไปเรื่อยๆ จนหมูในกระทะกลิ้งได้ เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย ก่อนตักใส่จานแล้วแต่งหน้าด้วยพริกสดหั่นฝอย ใบมะกรูดหั่นฝอย พริกไทยอ่อน และเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ รวมทั้งผักสดต่างๆ เป็นเครื่องเคียง ทานได้อย่างสุดแสนอร่อย
หนึ่งในเคล็ดลับของเมนูคั่วกลิ้งสูตรโบราณที่แสนอร่อยก็คือ จะมีการใช้น้ำแทนน้ำมันในการผัด เพราะจะทำให้เนื้อที่นำไปผัดมีความนุ่ม และสมุนไพรต่างๆ ที่ผสมลงไป จะทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ด้วยความเผ็ดร้อนของเครื่องแกงและสมุนไพร จึงเป็นหนึ่งในเมนูเพื่อสุขภาพที่คนปักษ์ใต้นิยมรับประทานกัน





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า