สาวแพทย์แผนไทยชาวตรังไอเดียเจ๋ง ทำ “ชาดอกบัวหลวง” ขายจนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

สาวแพทย์แผนไทย ชาว อ.วังวิเศษ จ.ตรัง นำดอกบัวหลวงที่ปลูกไว้ มาทำเป็นชาขายนักท่องเที่ยว จนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เปิดตัวมาแค่ 1 เดือน เพราะดื่มแล้วมีประโยชน์มากมาย
 


น.ส.มัลลิกา นุชม่วง หรือกิม อายุ 25 ปี สาวสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำความรู้ที่ได้รับกลับมาเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยที่บ้านเกิด ในหมู่ที่ 1 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง และปลูกบัวหลวงสีชมพูเอาไว้ในบ่อปลาข้างบ้าน จนกำลังออกดอกเบ่งบานสวยงามเป็นจำนวนมาก ก่อนทดลองนำเอาดอกบัวหลวงมาทำเป็นชา และเป็นที่นิยมชมชอบของนักชิมอย่างรวดเร็ว เพียงแค่เปิดตัวมาได้ 1 เดือน จนดอกบัวบานไม่ทัน และต้องปลูกเพิ่ม เนื่องจากจะเน้นใช้ดอกบัวหลวงที่ปลูกเองในสวน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าว่าปลอดภัยจากการใช้สารเคมีใดๆ
ทั้งนี้ การทำชาดอกบัวหลวง จะใช้วิธีการนำกลีบบัวและเกสรไปตากแดดให้แห้งสนิท ประมาณ 2-3 วัน ก่อนจะนำมาชงเป็นชา โดยใส่กาขายกาละ 50 บาท หรือได้ประมาณ 5-6 แก้ว นอกจากนี้ ยังมีการทำขายเป็นชาดอกบัวหลวงอบแห้ง ขนาด 20 กรัม ในราคาซองละ 50 บาทด้วย
เนื่องจากดอกบัว โดยเฉพาะส่วนเกสรถือเป็นตัวยาชั้นยอด มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจ แก้อาการใจหวิว ใจสั่น บำรุงไต ทำให้เลือดลมเดินสะดวก ช่วยให้นอนหลับง่าย และผิวพรรณสดใส ประกอบกับที่คลินิกแพทย์แผนไทยแห่งนี้ได้เปิดเป็นสวนกาแฟคั่วมืออยู่แล้ว จึงนำชาดอกบัวหลวงมาขายให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย เพื่อสร้างความแปลกใหม่





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า