รพ.หาดสำราญทดลองนำโคลนจากชายหาดสำราญมาพอกรักษาโรค

รพ.หาดสำราญ จ.ตรัง ทดลองนำโคลนสีดำจากชายหาดสำราญ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานแล้ว มาพอกบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับเส้นกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และอาการปวดเมื่อยต่างๆ ให้บรรเทาลง


 













คณะแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ได้นำโคลนสีดำจากชายหาดสำราญมาพอกบริเวณหัวไหล่ขวาให้แก่ นายแหลม เจริญฤทธิ์ อายุ 70 ปี ชาวบ้านในตำบลตะเสะ อ.หาดสำราญ หลังมีอาการปวดร้าวหัวไหล่มานานหลายเดือนแล้ว และกินยาแผนปัจจุบันแล้วแต่อาการปวดก็ยังไม่หายขาด
กระทั่งเมื่อทดลองมาพอกโคลนครั้งละประมาณ 30 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็มีอาการดีขึ้นมาก เนื่องจากโคลนของอำเภอหาดสำราญผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากหลายสถาบันชั้นนำ ว่า ไม่มีสารปนเปื้อน แถมยังมีแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิดในการช่วยบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับเส้นกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และอาการปวดเมื่อยต่างๆ ให้บรรเทาลงได้ เพราะโคลนมีคุณสมบัติในการดูดซับของเสีย อีกทั้งหากนำมาทำสปา จะทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลขึ้นด้วย




นายแหลม เจริญฤทธิ์ อายุ 70 ปี กล่าวว่า หลังจากทดลองเอาโคลนมาพอกบริเวณที่ปวดแล้ว ทำให้ตนเองรู้สึกเย็น และอาการปวดทุเลาลง โดยในช่วงที่โคลนดูดและเริ่มแห้งจะรู้สึกตึงๆ ซึ่งตนเป็นโรคปวดเมื่อยตามข้อ และมาโรงพยาบาลบ่อยมาก กระทั่งเมื่อได้รับคำแนะนะจากแพทย์ทางเลือก จึงได้ทดลองพอกโคลนดู จึงรู้สึกได้เลยว่าอาการปวดที่เคยเป็นดีขึ้น
ด้าน น.ส.จันทร์ทิพย์ สุวรรณมาศ หัวหน้างานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา กล่าวว่า ได้เปิดแพทย์แผนไทยผสมพอกโคลนมาประมาณ 1 เดือนแล้ว และจะรักษาไปตามอาการ ทั้งนี้ จะมีการตรวจร่างกายของผู้ป่วยก่อน โดยการใช้หลังมืออังดูว่า ผู้ป่วยมีความร้อนบริเวณที่ปวดหรือไม่ เพราะโคลนมีคุณสมบัติเย็น เหมาะกับการรักษากับผู้ป่วยที่ปวดและมีความร้อน 
อีกทั้งโคลนที่ใช้พอกก็ไม่ได้มีส่วนผสมอะไร เป็นโคลนที่ได้จากธรรมชาติล้วนๆ ซึ่งก่อนการพอกโคลนต้องนวดก่อนประมาณ 45 นาที จากนั้นพอกโคลนทิ้งไว้ 30 นาที เมื่อโคลนแห้งจึงทำความสะอาดร่างกายตามปกติ อย่างไรก็ตาม การพอกโคลนจะได้ผลกับผู้ป่วยที่ปวดตามข้อเท่านั้น และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเก็บข้อมูล ซึ่งน่าจะไปในทางที่ดีขึ้น แต่ต้องรอสรุปผลอีกครั้ง 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ


แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า