เกิดแล้ว! สนามตะกร้อจากยางพาราแห่งแรกของไทยที่จ.ตรัง


กยท.ส่งมอบสนามตะกร้อจากยางพารา โครงการนำร่องแห่งแรกของไทยให้ จ.ตรัง ซึ่งมีความยืดหยุ่น ลดแรงกระแทก และช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ก่อนขยายผลไปใช้กับอีกหลายชนิดกีฬา
วันนี้ (18 ก.พ.) นายเสนีย์ จิตตเกษม ประธานอนุกรรมการดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ได้ส่งมอบสนามตะกร้อจากยางพารา ซึ่งเป็นโครงการนำร่องสนามแรกในประเทศไทยของ (กยท.) ให้แก่ นายอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง จำนวน 1 สนาม ณ สนามกีฬาทุ่งแจ้ง โดยมีขนาดกว้าง 33 เซนติเมตร ยาว 33 เซนติเมตร และหนา 2.5 เซนติเมตร คิดเป็นวัตถุดิบยางแห้งประมาณ 1,300 กิโลกรัม ซึ่งหลังจากได้ให้นักกีฬาจากชมรมตะกร้อจังหวัดตรังทดลองเล่นตะกร้อบนสนามแห่งนี้ก่อนการส่งมอบ พบว่า ยางมีความยืดหยุ่นและสามารถลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ กยท.ตั้งเป้าไว้ว่า ในปี 2562 จะมีการทำโครงการ CSR ที่สำคัญคือ โครงการนวัตกรรมยางพาราเพื่อสังคม โดยเน้นการใช้ผลิตภัณฑ์จากยางพาราเป็นหลัก ซึ่งการปูพื้นสนามตะกร้อแทนการปูพื้นซีเมนต์แบบทั่วไป จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ยางพารา รวมทั้งเหมาะที่จะนำมาใช้รองรับการแข่งขันกีฬาได้อีกหลายชนิด เช่น ตะกร้อ เทนนิส แบดมินตัน และมวยไทย เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บจากข้อเท้า หรือลดระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร สำหรับโครงการต่อไปที่กำลังทำอยู่ก็คือ หุ่นยางช่วยชีวิต ซึ่งล่าสุดมีหลายหน่วยงานขอนำช่วยสอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน








ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า