ผู้ค้าเมืองตรังนำขนมเดือนสิบจัดขายเป็นชุดเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้า

 บรรยากาศซื้อขายขนมทำบุญเดือนสิบเพื่อเตรียมใช้ทำบุญใหญ่ หรือส่งตายาย ในตลาดหลายแห่งของตรังคึกคัก ขณะที่พ่อค้าแม่ค้านำขนมมาทำขายเป็นชุดๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้า ยุคเศรษฐกิจตกต่ำ
วันนี้ (27 ก.ย.) บรรยากาศการซื้อขายขนมทำบุญวันสารทเดือนสิบของชาวปักษ์ใต้ ประจำปี 2562 ซึ่งจะมีการทำบุญใหญ่ หรือการส่งตายาย หรือการชิงเปรต ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายนนี้ ปรากฏว่าในตลาดหลายแห่งของเมืองตรังเป็นไปด้วยความคึกคัก ทั้งการซื้อขายขนมบ้า ขนมเบซำ หรือขนมรู ขนมเทียน ขนมต้ม ขนมลา และขนมพอง
โดยเฉพาะที่ตลาดนัดเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร อ.สิเกา บรรดาพ่อแม่ค้าต่างเร่งทำขนมบ้า และขนมเบซำ หรือขนมรู และขนมอื่นๆ เพื่อนำมาขายกันเป็นจำนวนมาก และมีลูกค้าเข้ามาซื้อขนมเพื่อเตรียมนำไปใช้ทำบุญใหญ่กันอย่างไม่ขาดสาย โดยปีนี้ขนมบ้า มีราคา 100 ลูก 100 บาท ส่วนขนมเบซำ หรือขนมรู มีราคา 100 ชิ้น 180 บาท ขนมลา ชิ้นละ 8 บาท ขนมเทียน 4 ชิ้น 10 บาท ขนมต้ม พวงละ 10 บาท เป็นต้น


ทั้งนี้ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะนำขนมทำบุญวันสารทเดือนสิบ มาขายส่งและขายปลีกในหลากหลายราคาและหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่จะเลือกซื้อเพื่อความสะดวกและความพอใจของลูกค้า รวมทั้งยังมีการนำขนมต่างๆ เช่น ขนมบ้า ขนมลา ขนมพอง ขนมเบซำ หรือขนมรู มาใส่รวมไปในถุงเดียวกันเป็นชุด เพื่อขายในราคาถุงละ 20, 25, 30, 35 และ 40 บาท ซึ่งถือเป็นการช่วยลดรายจ่ายให้แก่ลูกค้า โดยที่ไม่ต้องไปซื้อหาขนมแต่ละชนิดมารวมกันเอง
โดยขนมทำบุญวันสารทเดือนสิบส่วนใหญ่ยังคงขายราคาเท่ากับปีก่อน และไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากช่วงปีนี้สภาพเศรษฐกิจของภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดตรัง ไม่ค่อยจะดีนัก อันเนื่องมาจากปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ ทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลงไปมาก







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า