ศาลเจ้าชื่อดังเมืองตรังทำพิธีตัดต้นไผ่ เตรียมงานถือศีลกินเจประจำปี 2562

 ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม จ.ตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่เพื่อนำมาเป็นเสาเต็งโก (โกเต็ง) และตัดไม้คันชั่งที่ใช้สำหรับแขวนตะเกียง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2562 ที่จะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้
วันนี้ (27 ก.ย.) ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม คณะกรรมการ คณะทำงาน และชาวตรัง ร่วมนุ่งขาวห่มขาว จำนวนกว่า 100 คน ขึ้นรถเทรลเลอร์ จำนวน 2 คัน เดินทางไปทำพิธีตัดต้นไผ่ตง เพื่อนำมาเป็นเสาเต็งโก (โกเต็ง) ที่บ้านไสเดือย หมู่ 4 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง ซึ่งต้นไผ่ถือเป็นสัญลักษณ์ในการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ โดยมีเจ้าพ่อเสือ ประทับร่างเป็นประธานในการทำพิธีขอขมาเจ้าที่ และเสี่ยงทายเลือก และตัดต้นไผ่ประมาณ 70 ข้อ และตัดไม้คันชั่งที่ใช้สำหรับแขวนตะเกียงตลอดช่วงการถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 28 กันยายนถึง 7 ตุลาคม 2562 หลังจากนั้น ได้นำต้นไผ่ใส่รถเทรลเลอร์กลับไปยังศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ระยะทาง 20 กิโลเมตร ก่อนที่จะมีการทำพิธี และดูฤกษ์ยามในการยกเสาเต็งโก (โกเต็ง) ในวันพรุ่งนี้
สำหรับต้นไผ่เหล่านี้จะใช้เป็นเสาเต็งโก (โกเต็ง) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการถือศีลกินเจตลอดระยะเวลา 9 วัน โดยนำมาไว้ผูกตะเกียง 9 ดวง เปรียบเสมือนทางขึ้นลงของพระ และใช้ธงผูกเป็นเครื่องหมาย สำหรับไม้ไผ่ที่เลือกใช้จะเป็นไม้ไผ่ทรงแก่มาก และต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 7 ปี ซึ่งสมัยนี้ค่อนข้างหายาก ในส่วนของความสูงต้นไผ่นั้นจะไม่กำหนด แต่จะให้พระ (ร่างทรง) เป็นผู้กำหนดว่าจะตัดออกกี่ข้อไผ่ โดยเมื่อจะเริ่มตัดต้นไผ่จะมีการทำพิธีกรรมในการขอเจ้าที่เจ้าทาง ซึ่งเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งของศาลเจ้าหมื่นราม จะมีเจ้าพ่อเสือลงมาเป็นประธานในการทำพิธีตัดเสาไม้ไผ่ทุกปี ส่วนที่แขวนตะเกียงจะใช้ไม้คันชั่งตัดคู่กัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในการเริ่มต้นการถือศีลกินเจเช่นกัน















ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า