จับเพิ่มอีก 2 คนเหตุยิงถล่มบ้านสมาชิกอบต.บางดี

กองปราบฯรวบเพิ่มอีก 2 สมาชิกทีมยิงถล่มบ้านสมาชิก อบต.บางดี จ.ตรัง ปมเปิดโปงทุจริตภายในองค์กร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.6 บก.ป.และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายณัฐวุฒิ หรือตูม คชแก้ว  อายุ  29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130/16 ม.3 ต.ลำภูลา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ตามหมายจับศาลอาญา  ที่ 1305/2562 ลงวันที่ 26 ส.ค. 2562 ข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอบ พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและมิใช่กรณีมีเหตุอันจำเป็นหรือเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์” และ นายธีระพร  ชูเมือง หรือหมี   อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 ม.11  ต.บางดี  อ.ห้วยยอด  จ.ตรัง ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1301/2562 ลงวันที่ 28 ส.ค.2562 ข้อหา “ร่วมกันจ้างวานฆ่า และร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” พร้อมของกลางอาวุธปืน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง โดยจับกุมนายณัฐวุฒิ ได้ที่ บริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางหลังเก่าจังหวัดตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง  และจับกุมนายธีระพรได้ที่บ้านเลขที่ 18/12 ม.8  ต.โคกกลอย  อ.ตะกั่วทุ่ง  จ.พังงา

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีนายปิยรัช นิดคง สมาชิก อบต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ยื่นเรื่องร้องเรียนว่าถูกกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม M16 ยิงถล่มบ้านพัก จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 23 ก.พ. 62 กับ 12 มี.ค. 62  โดยมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับการทุจริตภายใน อบต.บางดี หลายโครงการ ที่นายปิยรัช ผู้เสียหายพยายามตรวจสอบและเปิดโปงเรื่องทุจริตทั้งหมด ทำให้ผู้บริหารของ อบต.บางดี บางคนซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงว่าจ้างกลุ่มมือปืนมาก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อกฎหมาย ทางกองปราบฯจึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 300 นาย ปฏิบัติการ “ยุทธการประชาอุ่นใจ คนดีต้องมีที่ยืน” เพื่อปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า โดยจากการปฏิบัติการกวาดล้างดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้กระทำผิดที่ร่วมกันก่อเหตุได้จำนวน 10 คน พร้อมอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และยาเสพติดจำนวนมาก แต่ยังคงเหลือผู้ร่วมกระทำผิดอีก 2 ราย คือ นายณัฐวุฒิ ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงถล่มบ้านผู้เสียหายในวันเกิด และ นายธีระพร ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดหากลุ่มมือปืน ที่ยังคงหลบหนี จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติ กก.6 บก.ป. กระจายกำลังเร่งไล่ล่าติดตามตัวอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่เหลือทั้ง 2 คน ได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นายณัฐวุฒิ ให้การรับสารภาพว่าร่วมกันก่อเหตุดังกล่าวจริงโดยทำหน้าที่เป็นคนขับรถพากลุ่มมือปืนไปก่อเหตุและพาหลบหนี ไม่ได้เป็นคนลงมือยิงเองแต่อย่างใด ส่วนนายธีระพร ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องทั้งหมดแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากแนวทางสืบสวนพบว่า นายธีระพร ผู้หารายนี้มีพฤติการณ์เป็นเอเย่นต์ยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่รู้จักมักคุ้นกับกลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุเป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นญาติกับนายพีรพงษ์ ชูเมือง ผู้ใหญ่บ้านตำบลบางดี ผู้สั่งการ ซึ่งถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้อีกด้วย เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจชมรมนักข่าวกองปราบ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า