นายดาบเมืองตรังจอมขยันใช้เวลาว่างทำเกษตรผสมผสาน และเลี้ยงไก่ชนขายออนไลน์ถึงเขมร


  นายดาบโรงพักย่านตาขาว สุดยอดตำรวจจอมขยัน ใช้เวลาว่างทำเกษตรผสมผสานทั้งกรีดยาง ตัดปาล์ม เลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะเลี้ยงไก่ชนขายผ่านออนไลน์ส่งถึงกัมพูชา สร้างรายได้อย่างงดงาม


วันนี้ (27 ม.ค.) ด.ต.อรุณ ปิยะพงษ์ อายุ 47 ปี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.ย่านตาขาว อยู่บ้านเลขที่ 40/1 หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ถือเป็นสุดยอดตำรวจจอมขยัน เพราะจะใช้เวลาว่างจากการทำงานราชการมาสวมชุดเกษตรกรเข้าสวนกรีดยางพาราตั้งแต่กลางดึก ส่วนในวันหยุดนอกจากจะทำสวนปาล์มน้ำมันในเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่แล้ว ยังทำเกษตรแบบผสมผสานด้วย

โดยมีทั้งการขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งฝอย เลี้ยงหอยขม เพาะพันธุ์ปูนา และเลี้ยงทุกอย่างที่ขายได้  วันวพื้นเมือง วัวชน ไก่พื้นบ้าน ไก่ไข่ ไก่ชน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ประหยัดต้นทุน ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และให้ทุกอย่างพึ่งพาซึ่งกันและกัน ซึ่งขณะนี้ได้รวมกลุ่มกับสมาชิกของหมู่บ้านประมาณ 30 ครัวเรือน เพื่อผลักดันให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน


ทั้งนี้ ด.ต.อรุณ ได้นำวัวนำไก่มาเลี้ยงในสวนปาล์มน้ำมัน ทำให้ไม่ต้องว่าจ้างคนตัดหญ้าในสวนหรือไม่ต้องเสียเงินซื้อยาฆ่าหญ้า แต่จะปล่อยวัวให้กินหญ้าในสวน ถ่ายในสวน ทำให้ดินดีมีความอุดมสมบูรณ์ ลดต้นทุนในการซื้อปุ๋ยบำรุงต้นปาล์มน้ำมัน แถมยังออกผลผลิตดกเต็มต้น เฉพาะในส่วนของปลา ทั้งปลาดุก ปลาหมอ และปลานิล แต่ละสัปดาห์สามารถจับขายได้เงิน 700-800 บาท ขณะที่การเลี้ยงไก่พื้นบ้านก็สามารถเก็บไข่ขายได้ทุกวัน ในราคาดีถึงฟองละ 4 บาท เนื่องจากการเลี้ยงไก่เลี้ยงปลามีต้นทุนค่าอาหารน้อย เพราะนำเศษผักต่างๆ ที่หาได้ในท้องถิ่นมาหมักมาผสมกันแล้วบดให้สัตว์กิน

นอกจากนั้น ยังมีการเพาะเลี้ยงไก่ชน ซึ่งขายได้ทั้งลูกไก่ แม่ไก่ และไก่ตัวเต็มวัยที่พร้อมชน เฉพาะลูกไก่ชนจะมีราคาตัวละประมาณ 300 บาท รวมทั้งเดือยไก่โดยเฉพาะเดือยไก่ตัวเมียที่หายากและเป็นที่ต้องการ เพราะทนทานแข็งแกร่งกว่าเดือยไก่ตัวผู้ โดยเดือยไก่ความยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร ก็สามารถถอดขายได้แล้วในขายคู่ละ 500 บาท ที่สำคัญไก่ชนหากเลี้ยงได้อายุประมาณ 11 เดือน จะสามารถนำเสนอขายทางออนไลน์ไปยังผู้ซื้อทั่วภาคใต้ รวมทั้งที่ประเทศกัมพูชา (เขมร) ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่ต้องการรับซื้อไก่ชนจากประเทศไทย

ทั้งนี้ ราคาจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับลีลาการชนของไก่แต่ละตัว เริ่มต้นที่ตัวละ 1,500 บาท ถึง 6,000 บาท โดยเฉพาะไก่ชนสีขาวจะเป็นที่นิยมอย่างมากมีเท่าไรก็เอาหมด ทำให้ในแต่ละเดือนจะขายไก่ชนได้ 7-10 ตัว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักอย่างงาม จากที่เดิมเคยเป็นแค่รายได้เสริมเท่านั้น









    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า