ตร.ทางหลวงตรังแจงเหตุจับรถบนเขาพับผ้าวิ่งเกิน 50 กม./ชม. เพื่อความปลอดภัย

 ตร.ทางหลวงตรังชี้สาเหตุที่ต้องติดกล้องจับรถบน ถ.เพชรเกษม ช่วงเขาพับผ้า ให้วิ่งไม่เกิน 50 กม./ชม. ก็เพื่อความปลอดภัย และทำให้ตัวเลขอุบัติเหตุลดลงเป็นศูนย์ พร้อมเตรียมแก้ไขใหม่ให้เหมาะสม
จากกรณีที่มีผู้ใช้รถใช้ถนนเพชรเกษม ช่วงบนเขาพับผ้า เส้นทางรอยต่อระหว่าง จ.ตรัง กับ จ.พัทลุง ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากกล้องจับความเร็ว ที่บริเวณหน้าอันดามันเกตเวย์ ช่วงบนเขาพับผ้า กำหนดให้ห้ามรถวิ่งเกิน 50 กม./ชม. ซึ่งไม่เหมาะสมต่อความเป็นจริง เนื่องจากถนนเส้นนี้มีขนาดกว้างถึง 4 เลน และเป็นทางลาดลงเขา แค่ปล่อยรถไหลมาเฉยๆ ความเร็วก็เกิน 50 กม./ชม. แล้ว หรือถ้าจะผ่านไปได้ตามความเร็วที่กำหนด ก็ต้องใช้วิธีการคลาน จนทำให้เสียเวลาอย่างมาก
อีกทั้งถนนเพชรเกษม ช่วงบนเขาพับผ้า ก็มีความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งหากให้รถวิ่งไม่เกิน 50 กม./ชม.จริงๆ ก็จะต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงเลยทีเดียว ทำให้รถจำนวนมากที่ไม่สังเกตกล้องจับความเร็วที่เพิ่งนำมาติดตั้ง และคงยังวิ่งแบบเดิมๆ คือประมาณ 80-90 กม./ชม. ต้องถูกตำรวจทางหลวงจับกุม ลงโทษปรับรายละ 500 บาทกันเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลนั้น


ล่าสุด จากการที่ผู้สื่อข่าวสอบถามยังไปยังสถานีตำรวจทางหลวงตรัง ก็ได้รับการชี้แจงว่า เดิมทีถนนเพชรเกษม ช่วงบนเขาพับผ้า ช่วงรอยต่อระหว่าง จ.ตรัง กับ จ.พัทลุง ได้กำหนดให้รถวิ่งไม่เกิน 50 กม./ชม.มานานแล้ว โดยการกำหนดของฝ่ายวิศวกรรม กรมทางหลวง เพราะเป็นอัตราที่เหมาะสมด้านความปลอดภัย เนื่องจากถนนเพชรเกษม ช่วงบนเขาพับผ้า มีลักษณะสูงชันคดเคี้ยว และอันตราย จึงมักจะเกิดอุบัติเหตุจราจรขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายมาแล้วจำนวนมาก
แต่ที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงใช้วิธีการอะลุ่มอล่วยให้วิ่งได้เกิน 50 กม./ชม. เพราะเห็นใจผู้ขับขี่ กระทั่งล่าสุด หลังจากมีการติดตั้งกล้องจับความเร็วขึ้น และได้มีการประชุมหารือไปยังฝ่ายวิศวกรรม กรมทางหลวงอีกครั้ง ก็ได้รับการยืนยันมาว่า ให้รถวิ่งไม่เกิน 50 กม./ชม.เท่านั้น ตำรวจทางหลวงจึงต้องดำเนินการตามมติที่ประชุม คือห้ามรถวิ่งเกิน 50 กม./ชม. บนถนนช่วงนี้ และเป็นผลให้มีผู้ถูกจับกุมลงโทษกันเป็นจำนวนมากดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดหลังจากมีการกำหนดให้รถวิ่งไม่เกิน 50 กม./ชม. บนถนนเพชรเกษม ช่วงบนเขาพับผ้า ส่งผลให้อุบัติเหตุจราจรลดลงจนไม่เกิดขึ้นเลย ซึ่งทำให้ไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมากเหมือนเช่นเมื่อก่อนอีกเลย แต่อาจจะทำให้ผู้ขับรถรู้สึกรำคาญใจ เพราะเดินทางไปมาได้ค่อนช้ามาก

ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ ตำรวจทางหลวงตรัง เตรียมประชุมหารือกับฝ่ายวิศวกรรม กรมทางหลวงอีกครั้ง เพื่อขอปรับอัตรารถวิ่งบนถนนเพชรเกษม ช่วงบนเขาพับผ้าเสียใหม่ ให้เป็นไม่เกิน 90 กม./ชม. และในช่วงนี้จะทำการอะลุ่มอล่วยไปก่อน โดยจะไม่จับกุมดำเนินคดี สำหรับผู้ที่วิ่งไม่เกิน 90 กม./ชม. ส่วนความคืบหน้าในการประชุมหารือจะเป็นอย่างไรนั้น ตำรวจทางหลวงตรังจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า