สำรวจปะการังที่เกาะกระดาน เกาะเชือก และเกาะลันตา พบเริ่มฟอกขาว



ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 ตรัง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา สำรวจพบปะการังเริ่มฟอกขาวที่เกาะกระดาน เกาะเชือก และเกาะลันตา

  • เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ สำรวจติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาว และตรวจวัดอุณหภูมิน้ำทะเล บริเวณเกาะกระดาน เกาะเชือก เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และเกาะไหง เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่

    ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ที่บริเวณเกาะกระดาน จ.ตรัง ที่ระดับความลึกประมาณ 2-3 เมตร และมีอุณหภูมิน้ำทะเล 31 องศาเซลเซียส พบปะการังบางโคโลนี ที่เริ่มมีสีซีดจางประมาณร้อยละ 5-10 ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง ปะการังเขากวาง ปะการังสมอง และยังพบโคโลนีที่ฟอกขาวประมาณร้อยละ 1 ได้แก่ ปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง ปะการังโขด

    ส่วนที่บริเวณเกาะเชือก จ.ตรัง ที่ระดับความลึกประมาณ 3-4 เมตร และมีอุณหภูมิน้ำทะเล 31 องศาเซลเซียส พบปะการังบางโคโลนีเริ่มมีสีซีดจางประมาณร้อยละ 5 ได้แก่ ปะการังโขด (Porites sp.) และยังพบโคโลนีที่ฟอกขาวประมาณร้อยละ 1 ได้แก่ ปะการังเห็ด ขณะที่บริเวณเกาะไหง จ.กระบี่ ที่ระดับความลึกประมาณ 5-6 เมตร และมีอุณหภูมิน้ำทะเล 31 องศาเซลเซียส พบปะการังบางโคโลนีเริ่มมีสีซีดจางประมาณร้อยละ 2 ได้แก่ ปะการังโขด แต่ไม่พบโคโลนีที่ฟอกขาว







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า