ชาวทุ่งค่ายร่วมใจทำ “หุ่นเปรต” นำแห่ในประเพณีสารทเดือนสิบ


 ชาวบ้าน ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ร่วมใจกันสืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ โดยการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นมาสคอต “หุ่นเปรตชาย-หญิง” เพื่อแห่สร้างสีสันและความรักความสามัคคี


วันนี้ (16 ก.ย.) นายสิทธิพงษ์ ทองหนูนุ้ย หรือผู้ใหญ่แสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านห้วยไม้แก่น ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พร้อมด้วยชาวบ้านได้ร่วมกันประดิษฐ์ “หุ่นเปรต” เพื่อสืบสานงานประเพณีสารทเดือนสิบ ที่จะมีการทำบุญใหญ่หรือส่งตายาย ในวันที่ 17 กันยายน 2563 ด้วยการประดิษฐ์หุ่นเปรตชายหญิง จำนวน 2 ตัว มีขนาดความสูงประมาณ 3 เมตร โดยนำเศษวัสดุเหลือใช้ทั้งตาข่าย กระดาษ เชือกฟางมาใช้ในการประกอบตัวเปรต หลังจากนั้น จะนำส่งวัดเพื่อให้ชาวบ้านได้แห่รอบโบสถ์ เพื่อที่จะสร้างสีสันและความรักความสามัคคีที่ดีต่อกัน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธไทยให้ดำรงอยู่สืบไป

นายธีรพัฒน์ ทิพย์จันทา อายุ 37 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านห้วยไม้แก่น ต.ทุ่งค่าย ผู้ประดิษฐ์หุ่นเปรต บอกว่า คณะกรรมการวัดลงความคิดเห็นกันว่าปีนี้ให้ทำตัวหุ่นเปรตสูงประมาณ 3 เมตร โดยใช้เทคนิคการติดกระดาษและนำวัสดุเหลือใช้มาทำในลักษณะง่ายๆ แบบพื้นบ้าน หลังจากนั้นใช้สีและใช้ตาข่าย เศษผ้า หรือของเหลือใช้นำมาตกแต่ง

โดยลักษณะตัวเปรตก็มีลักษณะที่ดูน่ากลัวคล้ายคลึงกับที่อื่นๆ ทั่วไป เป็นเปรตผู้ชายและเปรตผู้หญิง ใช้ระยะเวลาในการทำประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อนำไปใช้ในขบวนแห่ที่วัดควนสีนวล อ.นาโยง แต่มีลักษณะเด่นคือ ได้ทำให้แขนสามารถแกว่งไปมาได้ หรือเป็นเหมือนกับตัวมาสคอตที่มีคนเข้าไปอยู่ข้างใน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ทางชุมชนได้ทำมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า