แห่ขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์บนแลนด์มาร์กแห่งใหม่ “ท่ามะปรางพาราไดซ์”



  นักท่องเที่ยวหนีจุดเสี่ยงโควิด-19 แห่ขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์และหลบเลี่ยงความแออัดของผู้คน เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น ทะเลหมอก เดินป่า พร้อมจิบกาแฟที่ “ท่ามะปรางพาราไดซ์” อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กันอย่างคึกคัก

วันนี้ (2 ม.ค.) นายก้องสิทธิ์ สุนทรกุล อายุ 57 ปี เกษตรกรสวนยางพาราชาวจังหวัดตรัง ได้นำเนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ บริเวณหมู่บ้านท่ามะปราง ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นหุบเขาแวดล้อมด้วยผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ของภูเขาน้ำพราย ใกล้ผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และมีสภาพอากาศเย็นสบาย มาปรับเปลี่ยนมาเป็นแปลงเกษตรแบบผสมผสานเชิงท่องเที่ยว ที่มีชื่อว่า “ท่ามะปรางพาราไดซ์” โดยปลูกทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน และพืชผลหายากต่างๆ ในภาคใต้ จำนวนกว่า 30 ชนิด เป็นแบบขั้นบันได เช่น ทุเรียน ตะลิงปลิง มะไฟกา เหรียง เนียง สะตอ ส้มหม้าว เป็นต้น


เพื่อหวังให้ผู้คนได้มาชิมมาชมกันอย่างหลากหลายในอนาคต โดยได้ลงมือทำแปลงเกษตรแห่งนี้นับตั้งแต่เมื่อต้นปี 2563 จนกระทั่งได้มาเปิดตัวอย่างเป็นทางการต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีมาก หลังจากมีการนำภาพไปโพสต์ในสื่อโซเชียล และมีการบอกต่อกันมา จนกลายเป็นแหล่งตามธรรมชาติแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดตรัง และเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามโครงการ 1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอห้วยยอด ที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับเชื้อโควิด-19 บรรดานักท่องเที่ยวจึงหนีความแออัดของผู้คนตามสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ของจังหวัดตรัง แห่กันขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตกที่สวยงาม และหากเกิดฝนตกขึ้นในพื้นที่ยามเช้า นักท่องเที่ยวก็จะได้สัมผัสวิวทะเลหมอกอย่างสวยงาม ไม่ต้องเดินทางไปท่องเที่ยวไกลถึงภาคเหนือ และยังได้ชมทุ่งปอเทืองสีเหลืองอร่ามที่ปลูกอย่างสวยงามตามขั้นบันได โดยนักท่องเที่ยวสามารถดื่มด่ำธรรมชาติเหล่านี้ พร้อมจิบกาแฟ และรับประทานอาหาร จนได้ชื่อว่าเป็นร้านกาแฟที่วิวสวยที่สุดในจังหวัดตรัง รวมทั้งสามารถร่วมทำกิจกรรมเดินป่า โดยไกด์นำเที่ยวและพนักงานต้อนรับที่เป็นคนงานทำสวนแปลงเกษตรเอง


นายก้องสิทธิ์ สุนทรกุล กล่าวว่า กิจกรรมเดินป่าสามารถเดินได้ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการออกกำลังกาย ภายในจะมีทั้งหมด 6 ฐาน ซึ่งแต่ละฐานจะมีมุมให้ถ่ายรูปที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไป โดยฐานที่ 1 จะเป็นร้านกาแฟที่ได้ชื่อว่ามีวิวสวยที่สุดของจังหวัดตรัง จากนั้นเมื่อเดินไปประมาณ 500 ก้าว ก็จะถึงฐานที่ 2 ซึ่งเป็นสวนต้นเหรียง เมื่อเดินขึ้นไปบนเนินเขาสูง ก็จะพบกับฐานที่ 3 ซึ่งเป็นแอ่งน้ำธรรมชาติที่ขุดเป็นสระเอาไว้ใช้รดน้ำต้นไม้ภายในสวนทั้งหมด

และเมื่อเดินขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุดของยอดเขาจะเป็นฐานที่ 4 เพื่อชมวิวที่สวยงามรอบตัวเมืองห้วยยอด ก่อนที่จะเดินลงมายังด้านล่างยังฐานที่ 5 ซึ่งเป็นหินก้อนใหญ่ และฐานที่ 6 จะเป็นบันไดที่ทอดยาวลงมาสู่พื้นล่าง ซึ่งเมื่อถึงจุดนี้ทุกคนจะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองว่าท่านเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรง เพราะนักท่องเที่ยวแต่ละคนต้องใช้ระยะเวลาเดินไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากฐานที่ 1 ถึงฐานที่ 6 มีระยะทางถึง 2.5 กิโลเมตร หรือหากใครเดินไม่ถึงก็จะมี “เส้นทางพิเศษ เปลี่ยนใจไม่สู้” ไว้ให้เดินแยกจากฐานที่ 3

“ท่ามะปรางพาราไดซ์” เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. หรือสอบถามข้อมูลได้ที่โทร.08-9598-8640 และ 09-2526-5685




 







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า