นักท่องเที่ยวแห่เดินป่าบน “เขาเจ็ดยอด” ปะเหลียนสัมผัสทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า


 นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปเดินป่าบน “เขาเจ็ดยอด” แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชื่อดังของ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อสัมผัสทะเลหมอกยามเช้า และชมพระอาทิตย์ขึ้น สร้างรายได้เข้าชุมชนอย่างคึกคักตลอดทั้งปี

ที่บริเวณร้านค้าใกล้น้ำตกหนานสะตอ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พบว่ามีนักท่องเที่ยวที่นิยมชื่นชอบการเดินป่าหลั่งไหลกันเข้าไปในพื้นที่ เพื่อร่วมสัมผัสผืนป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และขึ้นไปสัมผัสทะเลหมอกยามเช้าบนยอด “เขาเจ็ดยอด” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของ จ.ตรัง และ จ.พัทลุง ทำให้บรรยากาศบริเวณเชิงเขาคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยล่าสุดเป็นนักท่องเที่ยวจาก จ.ขอนแก่น นครราชสีมา ชลบุรี และกรุงเทพฯ ที่เหมารถตู้เดินทางกันมา โดยมี นายเฉลียว อินแพง อายุ 46 ปี ที่ปกติจะประกอบอาชีพทำสวนยางพารา แต่จะทำอาชีพเสริมรับหน้าที่เป็นไกด์ท้องถิ่น และเป็นหัวหน้ากลุ่มลูกหาบที่มีรวมกันประมาณ 10 คน ทำให้มีรายได้วันละ 1,000 บาทต่อคนต่อวัน


สำหรับการเดินป่าเขาเจ็ดยอดสามารถขึ้นไปได้ทั้งปี ยกเว้นหน้าฝนที่อาจจะต้องตรวจเช็กสภาพอากาศ และต้องหลีกเลี่ยงการเดินป่าในช่วงเกิดพายุฝนตกหนัก หวั่นเกิดอันตราย ทำให้ไกด์ท้องถิ่น รวมทั้งบรรดาลูกหาบ และร้านค้าในชุมชน ตลอดจนร้านค้าแผงลอยบริเวณใกล้น้ำตกหนานสะตอ ทางขึ้นเขาเจ็ดยอดคึกคักไปด้วย เพราะนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเล่นน้ำไม่ขาดสาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่จะคอยอำนวยความสะดวก และร่วมนำทาง จำนวน 2 นายทุกคณะ

ทั้งนี้ บรรยากาศบนเขาเจ็ดยอดพบว่าสวยงามมาก เพราะต้องเดินลัดเลาะไปตามเชิงเขา ผ่านลำธาร โขดหินน้อยใหญ่ เมื่อนักท่องเที่ยวขึ้นไปแล้วต่างจะรู้สึกประทับใจ เพราะได้สัมผัสใกล้ชิดทะเลหมอกยามเช้า และชมพระอาทิตย์ขึ้นอย่างสวยงาม พร้อมบันทึกภาพความประทับใจกลับบ้าน

โดยเขาเจ็ดยอด หากขึ้นทางฝั่ง จ.พัทลุง จะไกลกว่าระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร แต่หากขึ้นทางฝั่ง จ.ตรัง ระยะทางจะสั้นกว่า รวมประมาณ 12 กิโลเมตร สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร ใช้เวลาเดินทางรวมประมาณ 7 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่จะเดินทางได้ทั้งแบบ 1 คืน 2 วัน โดยไปพักค้างคืนบนยอดเขา หรือแบบไม่รีบร้อน ใช้เวลาเดินทาง 2 คืน 3 วัน ซึ่งจะพักระหว่างทาง 1 คืน และพักบนยอดเขาอีก 1 คืน


นายเฉลียว อินแพง อายุ 46 ปี หัวหน้ากลุ่มไกด์นำเที่ยวเขาเจ็ดยอด กล่าวว่า ตนเองเดินป่ามาแล้วประมาณ 20 ปี ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวก็จะเดินขึ้นกันไปเอง พอช่วงหลังมีนักท่องเที่ยวที่เห็นในเฟซบุ๊ก และในไลน์ว่ามีวิวทิวทัศน์สวยงาม มีป่าอุดมสมบูรณ์ มีลำธาร และเมื่อขึ้นไปบนยอดเขาจะสามารถสัมผัสอากาศหนาว เห็นทะเลหมอก หลังๆ มาเลยมีนักท่องเที่ยวสนใจติดต่อมาเดินป่ามากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ หากวันไหนบนเขาเจ็ดยอดท้องฟ้าเปิด จะมองเห็นทะเลทั้งฝั่งอันดามัน และฝั่งอ่าวไทย หรือถ้าเป็นกลางคืนจะเห็นแสงไฟในเมืองทั้งสองฝั่ง ซึ่งตนเองเคยสอบถามนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปภาคเหนือ ได้รับคำตอบว่าบรรยากาศเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่การเดินป่าทางภาคใต้จะยากกว่า เพราะต้องข้ามลำธาร ข้ามขอนไม้ แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติมากกว่า ท้าท้ายกว่า โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร.08-0536-6347







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์ 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า