พ่อเลี้ยงเดี่ยวชาวตรังสู้โควิด-19 หันทำ “เทริดมโนราห์-หน้าพรานจิ๋ว” ขายผ่านออนไลน์ออเดอร์ฉลุย


  พ่อเลี้ยงเดี่ยวชาวโคกสะบ้าสู้วิกฤตโควิด-19 หลังธุรกิจที่ จ.กระบี่ล้ม แถมภรรยาก็มาเสียชีวิต ต้องหอบ 2 ลูกชายกลับบ้านเกิด อ.นาโยง จ.ตรัง หันมาทำ “เทริดมโนราห์จิ๋ว” และ “หน้าพรานจิ๋ว” ขายผ่านทางออนไลน์ออเดอร์ฉลุย


นายกิตติศักดิ์ ดำเม็ง อายุ 38 ปี ชาวหมู่ 6 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยสอนฟุตบอล และทำชุดกีฬาขายอยู่ที่ จ.กระบี่ กับภรรยา และมีลูกชายด้วยกัน 2 คน คือ “น้องแชมป์” หรือ ด.ช.นนทพันธ์ อายุ 9 ปี และ “น้องกาฟิวส์” หรือ ด.ช.กฤษกร อายุ 6 ปี แต่ต่อมาภรรยาได้เสียชีวิตลงด้วยโรคประจำตัวเมื่อปี 2562 จึงได้นำลูกชายทั้ง 2 คนกลับสู่บ้านเกิด เพื่อมาสอนฟุตบอล และทำชุดกีฬาขาย

แต่พอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ขาดรายได้ ไม่มีงานทำ และก็ต้องฮึดสู้เพราะต้องเลี้ยงลูกอีก 2 คน หลังจากนั้นได้มาเห็นการทำ “เทริดมโนราห์” และได้ลองไปศึกษากับผู้มีความรู้ ประกอบกับลูกชายทั้ง 2 คน ได้ช่วยกันสืบสานมโนราห์ หรือโนราห์ ศิลปะการแสดงของภาคใต้ ด้วยการออกงานไปรำมโนราห์ตามงานต่างๆ เพื่อหารายได้เสริม แต่เพราะสถานการณ์โควิด-19 จึงทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงักไปเช่นกัน


จากนั้น นายกิตติศักดิ์ จึงได้เกิดไอเดียลองทำ “เทริดมโนราห์จิ๋ว” ขนาดสูงประมาณ 9 เซนติเมตร และ “หน้าพรานจิ๋ว” ขนาดสูงประมาณ 7 เซนติเมตร ซึ่งล้วนเป็นงานฝีมือ ทำมือทั้งหมด โดยมีลูกชายคนโตคือ “น้องแชมป์” หรือ ด.ช.นนทพันธ์ คอยเป็นผู้ช่วยอยู่ข้างๆ ทั้งนี้ จะใช้ไม้ขนุน ไม้ยอ พร้อมทั้งกะลามะพร้าว เนื่องจากมีความเชื่อว่า “กะลามะพร้าว” เป็นของสูง ของสะอาด ส่วนน้ำมะพร้าวเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ และนำขวดพลาสติกที่รีไซเคิลแล้วมาตัดแต่งขึ้นให้เป็นรูปทรง ก่อนประดับด้วยลูกปัด เลื่อม กากเพชร ลูกแก้วและอื่นๆ อย่างประณีตสวยงาม คล้ายกับเทริดมโนราห์ และหน้าพราน ที่ใช้สวมใส่ในการรำมโนราห์จริงๆ

สำหรับ “เทริดมโนราห์จิ๋ว” จำหน่ายพร้อมตู้กระจกในราคา 799 บาท แต่หากไม่ใส่กระจกจะมีราคา 499 บาท ขณะที่ “หน้าพรานจิ๋ว” จำหน่ายในราคา 299 บาท ซึ่งเมื่อนำมาโพสต์ขายผ่านสื่อออนไลน์ ปรากฏว่าเริ่มมีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาจากจังหวัดต่างๆ แล้ว

ทั้งนี้ “เทริดจิ๋ว” กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งนำไปติดตั้งไว้หน้ารถ หรือขึ้นหิ้งบูชา เพื่อคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยเฉพาะชาวภาคใต้ที่มีความศรัทธาในเรื่องของมโนราห์ รวมถึงชาวภาคกลางบางส่วน ขณะที่ “หน้าพราน” หรือครูใหญ่พรานบุญ มีคติความเชื่อที่สืบทอดกันมาหมู่คณะมโนราห์ว่า เป็นศาสตร์วิชาแห่งมนตรามหาละลวย เสริมเมตตา เสริมเสน่ห์ เป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้ที่ได้พบได้เจอ เหมาะแก่ผู้ที่มีอาชีพนักแสดง และพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่มีอาชีพที่เกี่ยวกับการใช้วาทศิลป์ในการโน้มน้าวจิตใจผู้คน

สำหรับผู้ที่สนใจ “เทริดมโนราห์จิ๋ว” และ “หน้าพรานจิ๋ว” สามารถติดต่อสอบถามได้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก FC SHOP หรือโทร.09-3637-3567













    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประอบจาก ผู้จัดการออนไลน

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า