รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวจับแม่ค้าเปิดแผงขายทุเรียนอ่อน

 รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวใส่เสื้อคอกลมผ้าขาวม้าคาดเอว จับแม่ค้าเปิดแผงขายทุเรียนอ่อนริมถนน ยึดของกลาง 77 ลูก 222 กิโลกรัม คุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 22 มิ.ย.64 นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายทวีป ไทยสวี ป้องกัน จ.ชุมพร นายดุสิต ศักรกานต์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอทุ่งตะโก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดจังหวัดชุมพร ได้ควบคุมตัว นางคำนึง พูลเถียะ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 8/60 หมู่ที่ 1 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง เจ้าของแผงจำหน่ายทุเรียนชื่อ ป้านึง ปูปลา ตั้งอยู่ริมถนนเอเชีย 41 เลขที่ 90 หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พร้อมทุเรียนอ่อนหมอนทองจำนวน 77 ลูก น้ำหนัก 222 กิโลกรัม มาบันทึกการจับกุม ณ ที่ว่าการอำเภอทุ่งตะโก 

เพื่อส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา พยายามขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ตามกฎหมายอาญามาตรา 271 มาตรา 80 และข้อหาเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ตามพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47


นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ในช่วงตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นต้นไป จ.ชุมพร จะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดจำนวนมาก ซึ่งได้รับคำร้องเรียนจากผู้บริโภคและผู้ที่สัญจรเดินทางว่าได้มีการนำทุเรียนด้อยคุณภาพหรือทุเรียนอ่อนออกออกมาขายทำให้ชาวสวนทุเรียนใน จ.ชุมพร ได้รับผลกระทบอย่างมากจากราคาทุเรียนกิโลกรัมละ 180 บาท ลดลงเหลือเกือบไม่ถึง 100 บาท ตนได้รับมอบหมายจาก นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้เป็นหัวหน้าชุดคณะทำงานชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ออกสู่ตลาด จังหวัดชุมพร จึงปลอมตัวออกหาข่าวจนทราบว่าที่แผงขายทุเรียนดังกล่าวมีการรับซื้อทุเรียนอ่อนมาขายให้ลูกค้า

นายสมพร กล่าวต่อว่า เมื่อได้ข้อมูลเป็นที่แน่ชัด ตนจึงปลอมตัวใส่เสื้อยืดคอกลม นุ่งกางเกงขายาวคาดผ้าขาวม้าที่เอว ขับรถยนต์กระบะเข้าไปทำทีขอซื้อทุเรียนหมอนทองทั้งหมดที่นำมาตั้งวางขายในแผง ตกลงซื้อขายกันในราคา กิโลกรัมละ 90 บาท ตนจึงทำทีตกลงซื้อทันที หลังจากนั้นจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าทุเรียนอ่อนเข้าทำการตรวจสอบทุเรียนหมอนทองในแผงดังกล่าว พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร จ.ชุมพร เข้าทำการตรวจวัดปริมาณแป้งในเนื้อทุเรียนพบว่า มีปริมาณเพียง 17-18 % เท่านั้น ถือว่าเป็นทุเรียนเนื้ออ่อนไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนด คือ ทุเรียนที่จะนำมาขายต้องมีปริมาณแป้งในเนื้อทุเรียน 32 % จึงตรวจยึดทุเรียทั้งหมดจำนวน 77 ลูก น้ำหนัก 222 กิโลกรัม พร้อมควบคุมคัว นางคำนึง พูลเถียะ อายุ 66 ปี เจ้าของแผงทุเรียนดำเนินคดีตามกฎหมาย

“ เรามีคณะทำงานชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ออกสู่ตลาด จังหวัดชุมพร มีมาตรการตรวจสอบอย่างเข้มข้นกับล้งรับซื้อส่งออกต่างประเทศและแผงขายทุเรียนใน จ.ชุมพร หากพบจะจับกุมจะดำเนินคดีทุกราย เพราะตนเข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภคดีว่าเมื่อเสียเงินซื้อไปแล้วหลายร้อยบาทแต่ต้องมาเจอทุเรียนอ่อนจะมีความรู้สึกอย่างไร และที่สำคัญส่งผลกระทบต่อชาวสวนทุเรียนในจังหวัดและภาพรวมของประเทศ ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นทำให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดได้รับความเสียหายไปด้วย” รอง ผวจ.ชุมพรกล่าว





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์







 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า