มทร.ตรังส่งเสริมชุมชนเกาะสุกรต่อยอดสินค้าโอทอปเป็น “นักเก็ตทะเลสูตรพิเศษผสมเครื่องแกง”


คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ส่งเสริมการแปรรูปเครื่องแกงเกาะสุกร ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป นำมาพัฒนาต่อยอดเป็น “นักเก็ตทะเลสูตรพิเศษผสมเครื่องแกง” ให้แก่ชุมชนเกาะสุกร

วันนี้ (28 มิ.ย.) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.) วิทยาเขตตรัง นำโดย ผศ.จันทรา อุ้ยเอ้ง หัวหน้าสาขาวิชาศึกษาทั่วไป ในนามหัวหน้าโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ) ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมด้วย อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และคณะทำงานโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) ร่วมกิจกรรมการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ “นักเก็ตทะเลสูตรพิเศษผสมเครื่องแกง” โดยได้รับความร่วมมือจากกลุ่มแม่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านเข้าร่วมกิจกรรม ณ อาคารเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสุกร

สำหรับการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์นักเก็ตทะเลสูตรพิเศษผสมเครื่องแกงนั้น ดร.นัฎฐา คเชนทร์ภักดี อาจารย์ประจำสาขาวิชาอุตสาหกรรมอาหาร นางสาวหทัยทิพย์ ทองด้วง และนักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมอาหาร ได้ร่วมกันเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งนี้ ความพิเศษของตัวนักเกตทะเลสูตรพิเศษผสมเครื่องแกงที่แตกต่างไปจากนักเกตทั่วไปก็คือ การต่อยอดสูตรด้วยการนำเครื่องแกงเกาะสุกร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของเกาะสุกร มาเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำ ซึ่งจะทำให้รสชาติมีความเข้มข้น และได้กลิ่นไอของเครื่องแกงที่ผสมด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน เช่น กระเทียม พริกไทยดำ ตะไคร้ ขมิ้น เป็นต้น

โดย ผศ.จันทรา อุ้ยเอ้ง หัวหน้าโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ) กล่าวว่า ปัจจัยที่เลือกดำเนินกิจกรรมการต่อยอดเกี่ยวกับอาหารและผลิตภัณฑ์ประมง เนื่องจากตำบลเกาะสุกร เป็นชุมชนชาวประมงชายฝั่งทางภาคใต้ ซึ่งมีการทำประมงจับสัตว์น้ำและจำหน่าย ทำให้สัตว์น้ำที่จับได้ในแต่ละฤดูกาลมีปริมาณที่แตกต่างกัน หรือมีขนาดเล็กไม่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

ดังนั้น เพื่อลดปัญหาดังกล่าวจึงได้คัดเลือกผู้ที่มีความสนใจที่จะแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง จำนวน 25 คน เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพใหม่ในชุมชน และสามารถเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ในการดำเนินกิจกรรมนี้


 












    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์ 

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า