ชาวห้วยยอดค้านตั้งศูนย์พักคอยในศูนย์เด็กเล็กฯ รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานไม้ยาง


 ชาว ต.หนองช้างแล่น ไม่ยอมให้ตั้งศูนย์พักคอยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยาง ระบุเพราะ อบต.และทาง อ.ห้วยยอด ไม่ถามความคิดเห็น และไม่ฟังคำคัดค้าน

วันนี้ (26 ส.ค.) ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองช้างแล่น หมู่ 5 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อบต.หนองช้างแล่น ระดมกำลังเร่งพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณโดยรอบ และทำความสะอาดภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เพื่อเตรียมให้ อ.ห้วยยอด ใช้พื้นที่ดังกล่าวสำหรับการจัดตั้งศูนย์พักคอย หรือโรงพยาบาลสนามระดับชุมชน (Community Isolation) หรือ CI เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อจำนวนมากภายในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราเอสดีที พาราวู้ด จำกัด หมู่ 1 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด ที่ภายในโรงงานดังกล่าวมีแรงงานทั้งคนไทย แรงงานข้ามชาติ และครอบครัวอยู่เป็นจำนวนมากรวมทั้งสิ้น 118 คน

โดยขณะนี้ภายในโรงงานถูกจัดพื้นที่ให้เป็น FQ โดยมีแรงงานพักอาศัยอยู่ในโรงงานรวมกว่า 100 คน (คนงาน 99 คน ผู้ติดตาม 13 คน) ในจำนวนนี้ผลตรวจเป็นบวก หรือติดเชื้อ จำนวน 72 คน (แบ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ 64 คน และผู้ติดตาม 8 คน) ผลตรวจเป็นลบ จำนวน 27 คน (ซึ่งเป็นคนไทย 15 คน แรงงานข้ามชาติ 7 คน ผู้ติดตาม 5 คน) โดยโรงงานยังอยู่ระหว่างการ Seal เข้มของ ศบค.ตรัง จึงต้องเร่งหาโรงพยาบาลสนามชุมชนหรือศูนย์พักคอย ซึ่งเดิมทางอำเภอต้องการจะใช้โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น พื้นที่หมู่ 8 เป็นโรงพยาบาลสนามชุมชน แต่ถูกชาวบ้านคัดค้าน จึงเลือกจะใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.หนองช้างแล่นดังกล่าว


ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านที่มีร้านค้า และบ้านเรือนอยู่ด้านหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ บอกว่า ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านรวมกว่า 178 ครัวเรือน ถือเป็นชุมชนใหญ่ ไม่ยินยอมให้ใช้พื้นที่ เพราะหมู่ 5 ขณะนี้ยังเป็นพื้นที่สีเขียว ไม่พบผู้ติดเชื้อมาก่อนแต่อย่างใด หากเปิดรับคนงานของโรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวพม่ามาพักรักษาตัว หวั่นจะนำเชื้อมาแพร่ระบาดในชุมชน ถ้าหากยังใช้พื้นที่จะต้องปิดร้าน ปิดบ้าน และเตรียมย้ายไปอยู่ที่อื่น ขณะที่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เป็นพื้นที่รวมของเด็กๆ ที่ให้ครอบครัวพามาพักผ่อนในทุกๆ เย็น

ซึ่งขณะนี้ได้เร่งล่ารายชื่อเพื่อยื่นคัดค้าน หากไม่รับฟังเตรียมเคลื่อนไหวรวมตัวคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะที่ผ่านมา ทาง อบต.และทางอำเภอไม่ได้สอบถามความคิดเห็นของชาวบ้าน หรือทำประชาคมถามความคิดเห็นของชาวบ้านแต่อย่างใด ถามแต่ผู้นำชุมชน ซึ่งผู้นำก็คัดค้าน แต่ทาง อบต.และอำเภอไม่ยอมรับฟัง โดยระบุว่าโรงงานเป็นแหล่งแพร่เชื้อก็ควรให้โรงงานรับผิดชอบ ทำไมจะต้องให้ชุมชนมารับผิดชอบ และเสี่ยงรับเชื้อด้วย







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์



     

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า