ย่งเซ้ง” ร้านขนมแบบจีนโบราณเมืองตรัง เร่งผลิตนำออกขายรับเทศกาลไหว้พระจันทร์


 “ย่งเซ้ง” ร้านขนมแบบจีนโบราณชื่อดังเมืองตรัง ทำขนมไหว้พระจันทร์และขนมต่างๆ ออกจำหน่ายรับเทศกาล เน้นการผลิตตามมาตรฐาน แต่คงรสชาติแบบดั้งเดิม จนได้รับความนิยมเป็นอย่างดีจากลูกค้า

“ร้านย่งเซ้ง” ตั้งอยู่เลขที่ 218/4 ถนนกันตัง ต.ทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นร้านขนมแบบจีนโบราณ อายุกว่า 60 ปี ที่ยังคงใช้กรรมวิธีแบบดั้งเดิมในการผลิตขนมโบราณ เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ถั่วเหลือง ขนมโก๋ขาว ขนมเต้าส้อ ขนมถั่วตัด ขนมตุ๊บตั๊บ ขนมแต่เหลี่ยว หรือขนมจันอับ โดยมีอาก๋งบู้ไช่ หรือนายบู้ไช่ แซ่เตียว อายุ 92 ปี ผู้บุกเบิกร้านขนม และสูตรขนมของร้านย่งเซ้ง เป็นหัวเรือใหญ่ในการทำขนม และควบคุมการผลิตขนมทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามมาตรฐาน แต่คงรสชาติแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการตระเตรียมไส้ขนม หรือเตรียมแป้งทำขนม จนเสร็จสิ้นกระบวนการ

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนเทศกาลไหว้พระจันทร์ในทุกปี ร้านย่งเซ้งจะผลิตขนมไหว้พระจันทร์ และขนมโก๋ถั่วเหลืองออกจำหน่าย ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนไข่แดง ราคาลูกละ 85 บาท ไส้เม็ดบัวไข่แดง ราคาลูกละ 85 บาท ไส้กิมทุ้ย ราคาลูกละ 70 บาท ไส้โหงวยิ้ง ราคาลูกละ 65 บาท ไส้เต้าส้อขาวไข่แดง ราคาลูกละ 55 บาท ไส้เต้าส้อดำไข่แดง ราคาลูกละ 55 บาท ส่วนขนมโก๋ถั่วเหลือง ขายแพกละ 100 บาท (หนึ่งแพกมี 4 ลูก)


นางสุวลี กิจปกรณ์สันติ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านย่งเซ้ง กล่าวว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน ซึ่งขนมที่นิยมนำมาไหว้พระจันทร์ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋ถั่วเหลือง ขนมโก๋ขาว ซึ่งขนมเหล่านี้ล้วนสื่อถึงความสมบูรณ์ เป็นสิริมงคล ความเหนียวแน่นของครอบครัว ญาติพี่น้อง สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านย่งเซ้ง เน้นเป็นขนมสดใหม่ แป้งบาง ไส้แน่น ทุกไส้ล้วนเป็นไส้ที่ร้านกวนและทำขึ้นเองทั้งสิ้น และยังคงเอกลักษณ์ของไส้แบบดั้งเดิม เช่น ไส้โหงวยิ้ง หรือไส้ธัญพืช 5 ชนิด ที่ร้านยังใช้ถั่วเห่งยิ้ง (อัลมอนด์จีน) เป็นส่วนผสม จนทำให้ขนมทางร้านได้รับความนิยมเป็นอย่างดีจากลูกค้า

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในยุคปัจจุบันสถานการณ์การค้าขายเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งปัจจัยของการซื้อขายออนไลน์ หรือปัจจัยเรื่องโรคระบาด ทางร้านจึงได้ขายขนมผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “ร้านย่งเซ้ง ตรัง” ซึ่งภายในเพจจะอัปเดตชนิดขนม ราคา ตลอดถึงขั้นตอนการทำคร่าวๆ ให้ได้รับชม ซึ่งผู้ชื่นชอบขนมไหว้พระจันทร์ หรือขนมแบบจีนโบราณ สามารถสั่งซื้อได้ที่หน้าร้าน ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก หรือโทรศัพท์มาได้ที่ 0-7521-8127 และ 06-3469-9545










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า