สวยเก๋นำผ้าขี้ริ้ว-เศษผ้ามาทำเป็นกระถางต้นไม้แบบพอเพียง ต่อยอดตลาดไม้ดอกไม้ประดับ


 กศน.ตำบลหนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง ถ่ายทอดการนำผ้าขี้ริ้ว และเศษผ้าต่างๆ มาทำเป็นกระถางต้นไม้แบบพอเพียง ที่มีสีสันรูปทรงแปลกตา คล้ายเปลือกไม้ สวยงามเป็นธรรมชาติ ต่อยอดตลาดไม้ดอกไม้ประดับที่กำลังมาแรงในขณะนี้


ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.ตำบลหนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง มีการถ่ายทอดการทำกระถางต้นไม้จากผ้าขี้ริ้วให้แก่ประชาชนที่สนใจ โดยความร่วมมือกันของ อบต.หนองปรือ นำโดย นายชยพล เจริญฤทธิ์ ปลัด อบต.หนองปรือ นายจารุกิจ ทองทิพย์ วิทยากร ซึ่งจบการศึกษาด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ นางอมรรัตน์ ทองทิพย์ ครู กศน.ตำบลหนองปรือ และนายสุรวุฒิ ขันธ์คง ผอ.กศน.อำเภอรัษฎา โดยมีผลงานกระถางต้นไม้แบบพอเพียงที่มีลักษณะเหมือนกระถางเปลือกไม้ ถูกนำมาโชว์ให้เห็นอย่างสวยงาม ส่วนวัสดุหลักๆ ที่ใช้ทำก็หาได้ง่ายภายในครัวเรือน เช่น ผ้าขี้ริ้ว ผ้าขนหนู เสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว และปูนก่อสร้างทั่วไป ขณะที่แม่พิมพ์สามารถนำกระถางต้นไม้พลาสติก กะละมัง หรือวัสดุที่มีรูปทรงต่างๆ มาทำได้


ทั้งนี้ การทำกระถางต้นไม้จากผ้าขี้ริ้ว เริ่มจากการนำแม่พิมพ์มาวางคว่ำ จากนั้นให้นำผ้าขี้ริ้ว หรือผ้าขนหนูมาวางทับ โดยให้ส่วนของผ้าลอยชายลงไปปิดภาชนะแม่พิมพ์ จากนั้นหยิบจับผ้าขี้ริ้วตรงจุดกลาง หรือบริเวณส่วนก้นของแม่พิมพ์ขึ้นมา แล้วนำมาตัดให้ขาดเพื่อทำเป็นรูให้กระถางผ้าขี้ริ้ว เพราะกระถางต้นไม้ทั่วไปจะต้องเจาะรูตรงกลางเพื่อระบายน้ำ จากนั้นละลายปูนซีเมนต์ก่อสร้างทั่วไปด้วยน้ำ โดยไม่ต้องใส่ทราย เพราะหากใส่ทรายจะทำให้ปูนซีเมนต์หลุดลอก ไม่ยึดเกาะกับผ้าขี้ริ้ว ก่อนนำแม่พิมพ์มาวางคว่ำไว้ให้สูงจากพื้น แล้วนำผ้าขี้ริ้วลงไปคลุก หรือชุบกับปูนซีเมนต์

หลังจากนั้นละลายน้ำให้เนื้อปูนซึมเข้าเนื้อผ้า แล้วนำผ้าชี้ริ้วชุบปูนซีเมนต์ไปวางทับบนแม่พิมพ์ หรือภาชนะรูปทรงต่างๆ แล้วจับจีบ จับริ้วให้สวยงาม อ่อนช้อย ออกมาเป็นรูปทรงกระถาง จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง 1 คืน แล้วแกะเอาแม่พิมพ์ออก ก่อนฉาบด้วยปูนซีเมนต์ทับอีกชั้น ทั้งด้านนอกด้านใน แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง 2 คืน จากนั้นนำมาตัดแต่งส่วนปลายแล้วทาสี ซึ่งเป็นสีที่วิทยากรคิดค้นสูตรเอง โดยทาทับหลายสีกันก็ได้ จะทำให้กระถางที่ได้สวยงาม มีมิติ ซึ่งจะมีทั้งแบบธรรมดาหลังทาสี และแบบทาสีแล้วทาทับเคลือบเงาวาว


เสร็จแล้วจะได้กระถางต้นไม้แบบพอเพียงจากผ้าขี้ริ้ว สีสันรูปทรงแปลกตาคล้ายเปลือกไม้ สวยงามเป็นธรรมชาติ เหมาะกับมุมสวยๆ ภายในบ้าน หรือจัดสวน ด้วยการปลูกไม้ดอกไม้ประดับลงไปในกระถาง หรือจะทำเป็นแจกันใส่ดอกไม้โชว์ หรือวางสิ่งของก็ได้ ขึ้นอยู่กับขนาดของรูปทรงกระถางผ้าขี้ริ้ว ส่วนราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดของกระถาง เริ่มจากเล็กสุด ขนาดมินิ ราคาใบละ 49 บาท ไปจนถึงหลักร้อย และสูงสุดใบละ 550 บาท สำหรับขนาดกลาง และขนาดใหญ่

นายชยพล เจริญฤทธิ์ ปลัด อบต.หนองปรือ กล่าวว่า อบต.พร้อมส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนในชุมชน รวมทั้งผู้สนใจที่อยากมีความรู้ มีอาชีพเสริม เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เชื้อโควิด-19 ระบาด ทำให้ประชาชนไม่อยากออกจากบ้าน แต่อยู่บ้านมาก ดังนั้น จะได้ใช้เวลาว่างหลังจากทำสวน หรือทำอาชีพหลักแล้วมาสร้างรายได้เสริม ประกอบกับขณะนี้ความนิยมในไม้ดอก ไม้ประดับมีจำนวนมาก จึงให้ผู้ค้าพันธุ์ไม้ในพื้นที่มาเรียนรู้กระถางต้นไม้จากผ้าขี้ริ้วด้วย เพื่อจะได้นำไปทำเพิ่มมูลค่า สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามได้ทางเฟซบุ๊ก นางอมรรัตน์ ทองทิพย์ ครู กศน. ชื่อว่า “Amonrat tongtip” หรือโทร.09-0168-4390










    ขอขอบคุณข้อมุ,และภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า