ประธานชมรมมโนราห์และเครือข่ายมโนราห์ปลื้มยูเนสโกประกาศมโนราห์เป็นมรดกโลก


 ประธานชมรมมโนราห์ และเครือข่ายจังหวัดตรัง ปลื้ม ยูเนสโก ประกาศมโนราห์เป็นมรดกโลก วอนจังหวัด ถึงเวลาปลดล็อกโรงครูหลังเว้นว่างมากว่า 2 ปี 

หลังจากที่ทางองค์การยูเนสโก ได้มีการประกาศให้มโนราห์เป็นมรดกโลก ที่บ้านของ นายวสันต์ สืบสังข์ หรือ โนราห์เกียร์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  รู้สึกดีใจภูมิใจที่ยูเนสโก ได้ประกาศบรรจุให้มโนราห์  เป็นภูมิปัญญามรดกวัฒนธรรมของประเทศไทยได้ดังไปทั่วโลก ปัจจุบันได้มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือได้เรียกร้องสิทธิให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับ ในนามของประธานชมรมมโนราห์ชาวตรังมีความภูมิใจมากและเชื้อว่ามโนราห์ทุกคณะมีความภูมิใจไม่น้อยไปกว่ากัน   ตนอยากให้ทุกคนยอมรับว่ามโนราห์นั้นเป็นด้วยสายเลือดเพราะสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อยากให้หน่วยงานและผู้มีสายเลือดมโนราห์สืบทอดกันต่อไป 

ตนอยากให้หน่วยงานกระทรวงวัฒนธรรมเห็นความสำคัญของการแสดงศิลปะมโนราห์มากกว่านี้ หวังว่าทางหน่วยงานจะเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมมากกว่านี้ มี่ผ่านมาอาจจะมีบ้าง แต่เค้าไม่มองเห็นความพยายามของมโนราห์ที่จะทำให้คนรู้จักทั่วโลก ในขณะที่ยูเนสโกยังเห็นความสำคัญ ถ้าคนที่เป็นเจ้าของยังเพิกเฉยก็แย่  เราต้องออกหน้าออกตาพยุงจรรโลงเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมตรงนี้ให้มากยิ่งขึ้น

ตนได้สร้างการรำมโนราห์พิธีกรรมประจำปีของจังหวัดตรังมาก็ร่วม 2-3 ปีแล้ว  ไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากจังหวัด ต้องหาทุนเอง ต้องหาค่าใช้จ่ายมาเอง ที่ทุกสิ่งที่ทำไปก็เพื่อให้เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดตรัง มีพิธีกรรมโรงครูแทงเข้ประจำจังหวัดอยากให้จังหวัดยื่นมือมาช่วยตรงนี้บ้าง  ในช่วงโควิดจบไปเลยตั้งแต่เดือนเมษายน ระยะเวลากว่า 24 เดือน เป็นต้นมา ช่วงนี้มีการผ่อนคลายไปมากแล้วอยากเรียกร้องให้ทางหน่วยงานมองเห็นว่าในเมื่อมีการผ่อนคลายแล้ว มโนราห์มีการสัญญากับครูหมอตายายแต่ละบ้านของเจ้าภาพกำหนดไว้แล้วว่าต้องรำเดือนนั้น ๆ มองว่าควรให้มโนราห์รำได้แล้ว ซึ่งได้กำหนดว่าห้ามเกิน 50 คน  แต่รำมโนราห์ยังคน  30-50 คนก็หรูแล้ว ระหว่างเจ้าบ้านกับมโนราห์ก็มีคนประมาณนั้น บางคืนมีเพียงมโนราห์กับเจ้าภาพแค่นั้นเอง 

ส่วนทางด้าน  นายครื้น เอียดจุ้ย หรือ โนราห์ครื้น อายุ 80 ปี เจ้าของมโนราห์ครื้นน้อยดาวรุ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อ 50 ที่ผ่านมา และเป็นศิษย์ของมโนราห์เติม วินวาด ซึ่งเป็นชื่อดังที่ถูกกล่าวขวัญในรอบ 100 ปี โดยมโนราหฺครื้นเริ่มรำมโนราห์ตั้งแต่อายุ 19 ปี รำมาแล้ว 61 ปี และปัจจุบันก็ยังรำอยู่  กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทางการยกมโนราห์เป็นมรดกโลก ตนก็จะถ่ายทอดสืบสานให้ลูกหลานต่อไป ซึ่งปัจจุบันสืบทอดจากรุ่นลูกมาถึงรุ่นหลานแล้ว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ศรีตรังเคเบิ้ลทีวี”คนข่าวท้องถิ่น”

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า