ปศุสัตว์ตรังโต้ข่าวบิดเบือน ย้ำไม่เคยเกิดโรคระบาดในหมู ทำจังหวัด-ธุรกิจหมูย่างเสียหาย


  ปศุสัตว์ตรังโต้สื่อออกข่าวบิดเบือน ย้ำ จ.ตรัง ไม่เคยเกิดโรคระบาดในหมู ทำจังหวัด-ธุรกิจหมูย่างเสียหาย โดยไม่มูลข้อเท็จจริง แต่อาจมีเกษตรกรบางรายลักลอบเอาสัตว์ป่วยเข้ามา แต่นานเป็นปีแล้ว


นายสัตวแพทย์สุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง ยังกล่าวยืนยันเสียงแข็งหลังออกจากห้องประชุมแก้ไขปัญหาหมู ไก่ ราคาแพง ถึงเรื่องการโรคระบาดในหมู โดยปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวอย่างออกอารมณ์หงุดหงิดเมื่อถูกถามว่า เป็นเรื่องที่นานมาหลายเดือน ซึ่งเมื่อถามว่านานหลายเดือนมาแล้วนั้น เมื่อไหร่ และส่งผลกระทบมาจนเกิดภาวะวิกฤตหมูมาจนถึงขณะนี้หรือไม่ ปศุสัตว์จังหวัด กล่าวว่า ไม่ใช่เขา (เกษตรกร) กระทำความผิด เขาเอาสัตว์ป่วยเข้ามา เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ และเจอหรือไม่ ปศุสัตว์จังหวัดระบุว่า เขาทำลายของเขาเอง เรายังไม่ทันได้เข้าไปตรวจสอบเลยว่าเป็นโรคอะไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามกลับมาว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเก็บตัวอย่างเลือดในบางฟาร์มด้วย ปศุสัตว์จังหวัดก็โบกไม้โบกมือปฏิเสธว่า เรื่องนี้ประเด็นนี้นะคุณ.. อย่าเอามาเป็นเรื่องเลย เพราะเรื่องนี้นะ เขาทำผิดกฎหมาย (หมายถึงเกษตรกร) ไปลักลอบเอาสัตว์ป่วยเข้ามา เมื่อถามว่าแล้วทางปศุสัตว์ได้ดำเนินการกับเกษตรกรรายนั้นหรือไม่ ปศุสัตว์จังหวัดตรังบอกว่า เขาตกใจ เขาทำลายสัตว์ไปเองนานมาแล้ว นานเป็นปี หลายปีแล้ว พร้อมยืนยันจนถึงขณะนี้ใน จ.ตรัง ยังไม่พบการระบาดของโรคในหมูมาก่อนเลย และผู้ประกอบการเลี้ยงหมูมาประชุมร่วมกับทางจังหวัด ยังยืนยันกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเลยว่า ใน จ.ตรัง ยังไม่เคยมีเหตุการณ์โรคระบาดในจังหวัดมาตั้งนานมาแล้ว เอาเรื่องของปีที่แล้วมาพูด มันไม่ใช่นะ


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่บอกว่าไม่ควรเอามาพูดมานานยาวนานแค่ไหน ปศุสัตว์จังหวัดตรังพูดแย้งในทันทีว่า ก็เราไม่ได้มีการตรวจสอบว่ามันโรคนี้จริงหรือไม่ เขาทำลายกันเอง แล้วมาหาว่าเจ้าหน้าที่ไม่ไปดูแล เขาทำลายของเขาเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วบางจุดที่เรา (เจ้าหน้าที่) เข้าไปตรวจสอบมันพบหรือไม่ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า มันไม่มีโรค พร้อมอ้างว่าผู้ประกอบการยังยืนยันกับผู้ว่าฯ ว่า โรคนี้มันไม่มี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วในจังหวัดอื่นซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียงมีหรือไม่ ปศุสัตว์จังหวัดบอกว่าผมไม่มีข้อมูล แต่ใน จ.ตรัง ไม่มีโรคแน่นอน ต้องให้ความเป็นธรรมกับฟาร์มหมูใน จ.ตรัง ประเดี๋ยวภาพที่ออกไปจะเสียหายหมด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ เมื่อมีโรคระบาดเกิดจริง แต่เจ้าของไม่ได้แจ้งเรา (ปศุสัตว์) เจ้าหน้าที่จึงไม่รู้ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ไม่ๆ ส่วนมากต้องแจ้ง เพราะถ้าไม่แจ้งจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด แต่นี่สื่อเอาข่าวมาเล่นจนจังหวัดเสียหาย ผู้สื่อข่าวถามยืนยัน มีบางฟาร์มที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าไปเก็บตัวอย่างเลือดหมูด้วย (แต่ไม่รายงานผล) ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า มันไม่มี ถ้ามีตนเองต้องรายงานกรม เพราะฉะนั้นอย่าไปสร้างเงื่อนไขให้ราชการเสียหาย เพราะจริงๆ แล้ว จ.ตรัง ปลอดโรคนี้มานานแล้ว เพราะออกข่าวไปแล้ว ทำให้ภาพรวมหมูย่าง จ.ตรัง เสียหายว่าเกิดโรคเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเรื่องนี้ผู้ว่าฯ จะเอาเรื่องอยู่ด้วย

นอกจากนั้น ปศุสัตว์จังหวัดตรังยังออกมายืนยันด้วยว่า หมูใน จ.ตรัง มีเพียงพอไม่ต้องนำเข้า จะมีบ้างเฉพาะหมูสำหรับทำหมูย่างเท่านั้นที่ต้องใช้หมูเฉพาะ เดือนละประมาณ 200 ตัว แต่ที่หมูแพง เพราะมีข่าวหมูแพง จึงมีการขึ้นราคาตามกัน และหมูส่วนหนึ่งของ จ.ตรัง ไหลไปยังจังหวัดอื่น





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า