ศบค.ตรังผ่อนคลายมาตรการมากขึ้นหลังโควิดลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรมโนราห์โรงครู


  จังหวัดตรัง มีมติให้ผ่อนคลายกิจการกิจกรรมมากขึ้น หลังตัวเลขโควิดลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมโนราห์โรงครู ศิลปะการแสดงชื่อดังภาคใต้ แต่ยังมีโรงเรียนเปิดน้อยเพราะผู้ปกครองยังกังวล


วันนี้ (17 ม.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 5 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ (ศบค.) จังหวัดตรัง เพื่อร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน โดยพบว่าครบกำหนด 15 วัน จากช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว อัตราการติดเชื้อในจังหวัดตรังยังลดลงต่อเนื่อง มียอดเฉลี่ยในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เหลือไม่ถึงวันละ 30 ราย ทำให้ทางจังหวัดเร่งพิจารณาผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น จึงมีมติให้ผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมได้ ดังนี้

1.อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมโนราห์โรงครู ศิลปะการแสดงชื่อดังของภาคใต้ ได้ครั้งละ 1 วัน 1 คืน และจัดกิจกรรมการแสดงพื้นบ้านได้ โดยอนุญาตให้รับประทานอาหารเป็นข้าวกล่อง
2.มีการขยายระยะเวลาโรงภาพยนตร์ได้ถึงเวลา 23.00 น. แต่ให้งดอาหารและเครื่องดื่มในการเข้าชม เพราะเป็นสถานที่ปิดและเสี่ยงในการรับเชื้อ
3.อนุญาตการจัดงานมงคลสมรส เฉพาะพิธีการยกขันหมาก ยกน้ำชา รดน้ำสังข์ งานหมั้น จดทะเบียนสมรส ทำได้ภายใต้มาตรการเคร่งครัด
4.เปิดเรียน On Site เพิ่มอีก 4 โรง โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันโควิดระดับอำเภอ เข้าตรวจสอบแผนปฏิบัติการและแผนตอบโต้โควิด-19 กรณีมีผู้ติดเชื้อแล้ว คือ โรงเรียนบ้านคลองเต็ง โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 39 ตำบลนาโต๊ะหมิง โรงเรียนสปาและนวดแผนไทย และโรงเรียนกวดวิชาทางปัญญา ส่วนกิจกรรมชนโค กัดปลา ชนไก่ยังไม่อนุญาต


สำหรับที่โรงเรียนห้วยยอด โรงเรียนประจำอำเภอห้วยยอด ซึ่งเปิดเรียนวันนี้เป็นวันแรก มีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 2,323 คน จากการสำรวจรอบแรกมีนักเรียนตอบรับมาเรียน 1,200 กว่าคน เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ แต่พอมีการสอบถามรอบหลังก่อนเปิดเรียน ปรากฏว่ามีนักเรียนตอบรับมาเรียนเหลือประมาณ 600 คน หรือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เนื่องจากทางผู้ปกครองยังเป็นห่วงในสถานการณ์โควิด-19 และบางส่วนไม่มีรถรับส่ง ขณะที่ทางโรงเรียนมีการคัดกรองเข้มตั้งแต่หน้าประตูโรงเรียน แต่ยังเปิดการเรียนสอนทั้งแบบ On Site และ On Line ควบคู่ไปพร้อมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนทุกคน ทั้งที่มาเรียนที่โรงเรียนและที่บ้าน

โดยสรุปขณะนี้โรงเรียนในจังหวัดตรัง เปิดเรียนไปได้แล้วทั้งหมด 26 แห่ง เป็นโรงเรียนรัฐบาล 19 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอหาดสำราญ ซึ่งเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่รอบนอกจังหวัด และมีอัตราพบผู้ติดเชื้อต่ำมาก เป็นโรงเรียนขยายโอกาส 3 แห่ง และโรงเรียนเอกชน 8 แห่ง




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์


แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า