ตำรวจตรังตั้งชุดไล่ล่าคนร้ายลักผล "ปาล์มน้ำมัน" หลังราคาพุ่งสูงมากในรอบหลายสิบปี


  ผู้กำกับการ สภ.กันตัง จ.ตรัง ตั้งชุดไล่ล่าคนร้ายขโมยผลปาล์ม หลังพบแนวโน้มการก่อเหตุสูงขึ้น เหตุจากราคาปาล์มที่พุ่งขึ้นมากในรอบหลายสิบปี ล่าสุด พบวิธีการใหม่แอบขายต่อขฝเจ้าของสวนรายเล็กๆ เรียกเจ้าของลานเท ฝ่ายปกครอง ตัวแทนสมาคมชาวสวนปาล์ม จ.ตรัง ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันเหตุลักขโมยผลปาล์ม


วันนี้ (22 ม.ค.) พ.ต.อ.ประดิษฐ ชัยพล ผู้กำกับการ สภ.กันตัง จ.ตรัง เปิดเผยว่า หลังจากที่ปาล์มน้ำมันมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่กิโลกรัมละ 8 บาท มาจนถึงขณะนี้ราคากิโลกรัมละกว่า 11 บาท ซึ่งมีราคาสูงที่สุดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว ทำให้มีคนร้ายซึ่งทั้งหมดไม่ใช่มืออาชีพ แต่เป็นกลุ่มผู้ติดยาเสพติด ที่มักจะก่อเหตุเข้าไปลักขโมยผลปาล์มน้ำมันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะรายที่เจ้าของไม่ได้อาศัยอยู่ในสวน หรือเข้าๆ ออกๆ เป็นบางครั้ง ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันอย่างมาก

พ.ต.อ.ประดิษฐ กล่าวว่า เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้กำกับการ สภ.ห้วยยอด จับกุมคนร้ายก่อเหตุลักขโมยปาล์มน้ำมันได้ 1 คน เมื่อนำตัวมาสอบปากคำทำให้รู้พฤติกรรมการก่อเหตุ ทั้งยานพาหนะที่ใช้ ถุงบรรจุผลปาล์ม ลักษณะการขาย เช่น ใช้กระสอบปุ๋ย ใช้รถจักรยานยนต์ หรือรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง พอรู้ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับคนรับซื้อด้วย ซึ่งในคดีที่ สภ.ห้วยยอด พบว่าเจ้าของลานเท หรือผู้รับซื้อผลปาล์มไม่รู้เรื่อง แต่มีลูกจ้างทำหน้าที่รับซื้อ ทำให้รู้ว่าซื้อในราคาต่ำกว่าความจริง และมีส่วนรู้เห็นกับคนร้าย ศาลจึงออกหมายจับด้วย

พ.ต.อ.ประดิษฐ กล่าวว่า ทำให้หลังจากนั้น ลานเทต่างๆ ได้ประกาศอย่างเข้มแข็งไม่รับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากบุคคลต้องสงสัย หากไม่แจ้งแหล่งที่มาของผลผลิต ทำให้หลังจากนั้นในท้องที่ สภ.ห้วยยอด ไม่เกิดคดีอีกเลย ต่อมาจึงประมวลเหตุการณ์ และแยกแยะข้อสังเกตของคนร้ายที่ลักขโมยผลปาล์มออกมาได้ 10 ข้อ ดังนั้น เมื่อย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.กันตัง จึงได้เรียกเจ้าของลานเท รวมทั้งฝ่ายปกครอง และตัวแทนสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง มาทำ MOU บันทึกข้อตกลงร่วมกัน ว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันเหตุลักขโมยผลปาล์ม เพื่อลดการเกิดอาชญากรรมคดีประเภทเกี่ยวกับทรัพย์สินเพิ่มขึ้น เช่น ให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดที่มีการซื้อขาย ไม่รับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากบุคคลซึ่งไม่ใช่ผู้ขายประจำ หรือไม่ทราบแหล่งที่มาของเจ้าของสวน หรือไม่ซื้อในราคาผิดปกติ ให้มีหลักฐานการซื้อขาย ทั้งใบเสร็จ ทะเบียนรถ บัตรประชาชน เป็นต้น

ทั้งนี้ หากพบบุคคลต้องสงสัย หรือมีพฤติการณ์น่าสงสัยในการซื้อขายผลปาล์ม ให้แจ้ง สภ.กันตัง หมายเลขโทรศัพท์ 0-7525-1002 หรือแจ้งตำรวจสายตรวจประจำตำบลโดยเร็ว หากลานเทใดไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง หรือหากสืบสวนพบว่าร่วมกระทำผิด เจ้าของลานเทจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ในท้องที่อำเภอกันตัง จะมีโอกาสลักขโมยผลปาล์มน้ำมันมาขายได้ยากมาก เพราะตำรวจได้ประสานความร่วมมือกันแล้ว แต่ล่าสุดพบเบาะแสใหม่ คือ คนร้ายได้พัฒนาวิธีการอีก คือ นำผลปาล์มที่ลักขโมยมาจากสวนอื่นๆ มาขายผ่านเจ้าของสวนเล็กๆ ที่มีปาล์มไม่กี่ต้น โดยเจ้าของจะนำไปขายลานเทต่อในนามสวนเอง ซึ่งตอนนี้ตำรวจหาวิธีการ และจัดชุดเข้าไปสืบสวนติดตามถึงเจ้าของสวนรายดังกล่าว เพราะถือว่ามีความผิด มีส่วนรู้เห็นด้วย นอกจากนั้น คนร้ายเมื่อนำผลปาล์มที่ลักขโมยมาขายในอำเภอกันตังไม่ได้ จะนำออกไปขายในต่างอำเภอ ซึ่งได้ประสานผู้กำกับการในท้องที่อื่นๆ แล้ว เพื่อร่วมกันกวาดล้างต่อไป





ขอขอบคณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า