ธุรกิจหมูย่างเมืองตรังกระทบหนักช่วงตรุษจีน ออเดอร์หด-เม็ดเงินหายหลายล้านบาท


  ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังโอดหมูเป็นปีนี้มีราคาแพง และขาดแคลนอย่างหนัก กระทบต่อออเดอร์หมูย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีนหดหาย ทำให้เม็ดเงินจากธุรกิจนี้หายไปหลายล้านบาท


นายสัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง อายุ 50 ปี เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย ซึ่งตั้งอยู่บนถนนห้วยยอด เขตเทศบาลนครตรัง หมูย่างเมืองตรังซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ขึ้นชื่อของ จ.ตรัง ที่ใครมาเมืองตรังจะต้องรับประทาน ระบุว่า กำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากปัญหาหมูเป็นที่มีราคาแพง และขาดแคลน จากปัญหาการเกิดโรคระบาดในหมู เมื่อประมาณเดือนกันยายนถึงธันวาคมปีที่ผ่านมา ทั้งในพื้นที่ จ.พัทลุง ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าหมูสำคัญของจังหวัด และใน จ.ตรังเอง ทำให้หมูหายไปจากระบบจำนวนมาก ทั้งพ่อแม่พันธุ์ ลูกหมู และหมูขุน จนผู้ประกอบการหมูย่างส่วนใหญ่สู้ราคาต้นทุนไม่ไหวต้องหยุดย่างไปแล้วหลายราย เพราะยอดขายหน้าร้าน และยอดสั่งซื้อแต่ละวันมีน้อย จากเดิมแต่ละรายย่างและขายวันละ 3-4 ตัว เหลือเพียงวันละ 1 ตัวเท่านั้น

โดยเฉพาะหมูเป็นไซส์ขนาดเล็ก น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม ที่นำมาย่างแล้วจะเหลือน้ำหนักประมาณ 14-15 กิโลกรัม ซึ่งเป็นที่นิยมของคนที่จะนำไปไหว้เจ้าได้ขาดแคลนมาหลายเดือนแล้ว ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่มีการสั่งห้ามมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามจังหวัด เนื่องจากปัญหาเรื่องโรคระบาด จึงยิ่งทำให้หมูเป็นมีราคาแพง และขาดแคลน จึงกระทบออเดอร์หมูย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้อย่างมาก จากเดิมผู้ประกอบการแต่ละรายจะรับออเดอร์หมูย่างประมาณ 50-80 ตัว แต่ปีนี้แทบจะไม่มีใครรับเลย เพราะว่าไม่มีหมูเป็นไซส์ขนาดเล็กตามที่ต้องการ และแม้จะปรับขึ้นราคาขายหมูย่าง จากเดิมกิโลกรัมละ 420-450 บาท มาเป็นกิโลกรัมละ 500-550 บาทแล้วแทบจะไม่ได้กำไรเลย ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างหลายเจ้าต้องหยุดย่าง ส่งผลให้เม็ดเงินจากธุรกิจนี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หายไปรายละหลายแสนบาทเลยทีเดียว หรือรวมทั้งหมดหลายล้านบาท

ทางด้านประชาชนซึ่งพบว่าเดินทางมาซื้อหมูย่างสำหรับไหว้เจ้า บอกว่า ในปีนี้ไม่สั่งหมูย่างทั้งตัว หรือหลายตัวเหมือนที่ผ่านมา แต่จะหันมาซื้อหมูย่างเป็นชิ้นๆ จากหน้าร้านแทน เพื่อส่งไปให้ญาติพี่น้องที่กรุงเทพฯ และใช้ไหว้เจ้าที่บ้านแทน เพราะต้องประหยัดค่าใช้จ่าย รอให้หมูย่างมีราคาถูกลงกว่านี้ค่อยกลับมากินกันตามปกติ











    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า