สุดแปลก! ตะกวดติดบ่วงพยุงร่างมารอขอความช่วยเหลือริมสระในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย


 ตะกวดเคราะห์ร้ายถูกบ่วงรัดคอจนเป็นแผลเหวอะ พยายามพยุงร่างมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าของร้านกาแฟ และเจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย เชื่อมาให้โชคเตรียมซื้อหวยลุ้นงวดหน้า


วันนี้ (9 ม.ค.) ได้เกิดเหตุตะกวด หรือตัวเหี้ย หรือที่ทางภาคใต้จะเรียกว่า แลน ได้คลานออกมาขอความช่วยเหลือจากมนุษย์บริเวณริมสระ หน้าร้านโบทานิคคาเฟ่ ภายในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย ม.2 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง โดยตะกวดตัวนี้มีขนาดลำตัวยาว 60 ซม. น้ำหนักประมาณ 3 กก. ได้ติดบ่วงแร้วบริเวณคอ และมาเดินป้วนเปี้ยนอยู่บริเวณรถเก๋งฮอนด้า ซีอาร์วี ทะเบียน กต 992 ตรัง ซึ่งจอดอยู่ใกล้บริเวณสระน้ำด้านหน้าร้านกาแฟ

ซึ่งตะกวดเคราะห์ร้ายได้วนเวียนอยู่ตรงนั้นนานเกือบ 2 ชม. จน นางชุดาณัฏฐ์ นิลอุดมศักดิ์ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านโบทานิคคาเฟ่มาพบเห็น และสังเกตเห็นว่าที่คอของตะกวดมีบ่วงรัดอยู่ค่อนข้างแน่น จึงได้เรียกให้ น.ส.ณัฐกานต์ กลับเฒ่า เจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย และลูกค้าภายในร้านเข้าช่วยตะกวดเคราะห์ร้ายตัวนั้น


โดย นางชุดาณัฏฐ์ นฝกล่าวว่า เมื่อเปิดร้านในช่วงเช้าได้ยินเสียงกระโจนลงสระน้ำ จึงถามพนักงานในร้านกาแฟว่าเสียงอะไร พนักงานบอกว่าตัวตะกวดวิ่งลงน้ำ ตนจึงได้มายืนมองตรงสระน้ำดังกล่าว แล้วตะกวดได้ว่ายน้ำมาหา และสังเกตเห็นที่คอของมันมีเชือกไนลอนรัดคอจนกิ่ว ตนเห็นดังนั้นจึงรู้สึกสงสารเลยขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ และลูกค้าที่มากินกาแฟในร้านช่วยกันจับตัวตะกวด แล้วใช้มีดและกรรไกรตัดบ่วงที่รัดคอตะกวดอยู่ ซึ่งมันนอนนิ่งให้ตัดแต่โดยดี เหมือนรู้ว่ามนุษย์กำลังให้การช่วยเหลือให้ปลอดภัย

เมื่อตัดเชือกออกจากคอเสร็จแล้ว ตะกวดตัวนั้นยังคงนอนนิ่ง มองดูตนและคนที่ช่วยเหลืออยู่อีกครู่หนึ่ง ก่อนจะว่ายน้ำออกไป ทั้งนี้ตั้งแต่ตนเปิดร้านกาแฟมาไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ และปกติตะกวดจะมีนิสัยดุ ไม่ยอมเข้าใกล้มนุษย์ ต่างไปจากตะกวดตัวนี้ไม่แสดงท่าทีดุร้ายแต่อย่างใด ดังนั้น ตนจะลองไปซื้อลอตเตอรี่หมายเลขทะเบียนรถยนต์ และบ้านเลขที่ของร้านกาแฟ เพราะเชื่อว่าตะกวดตัวนี้น่าจะนำโชคมาให้


ด้าน น.ส.ณัฐกานต์ กลับเฒ่า เจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย กล่าวว่า ปกติตนจะกลัวตะกวด แต่พอเห็นมันนอนนิ่งอยู่ริมสระ ส่วนบริเวณลำคอถูกรัดด้วยเชือกจนกิ่ว และมีบาดแผลพุพอง เหมือนเนื้อบางส่วนเน่าแล้ว จากความกลัวกลายเป็นความสงสาร จึงให้พนักงานร้านกาแฟนำผ้ามาคลุมลำตัวของตะกวด แล้วใช้มีด และกรรไกรตัดบ่วงเชือกออกเพื่อให้การช่วยเหลือ

ซึ่งตะกวดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน และมีพิษอ่อนๆ หากโดนกัดร่างกายของคนจะได้รับพิษด้วย สำหรับในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย มีตะกวดอยู่จำนวนมาก พวกมันมักอาศัยอยู่ในโพรงไม้ตามธรรมชาติ ไม่มาป้วนเปี้ยนกับมนุษย์ คาดว่าตะกวดตัวนี้มันอาจจะติดบ่วงดักสัตว์ และดิ้นจนบ่วงขาด แต่เชือกยังติดรัดคอ ก่อนมาขอความช่วยเหลือจากมนุษย์










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า