ตามกระแส! สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายชวนเที่ยวชมบอนกระดาษยักษ์ขนาดสูงเกือบ 3 เมตร


สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย จ.ตรัง ชวนเยี่ยมชมบอนกระดาษยักษ์ ขนาดสูงเกือบ 3 เมตร พร้อมศึกษาเรียนรู้พันธุ์บอนหลากชนิด รับกระแสไม้ฟอกอากาศที่กำลังมาแรง และเป็นที่นิยมในปัจจุบัน


วันนี้ (7 ก.พ.) นายกอบศักดิ์ เบญนุกุล หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมบอนกระดาษยักษ์ หรือโหรา (ภาษาถิ่นภาคใต้) ซึ่งมีให้พบเห็นเฉพาะป่าดิบชื้นโซนภาคใต้ของประเทศไทย โดยบอนต้นนี้มีอายุประมาณ 20-30 ปี มีเป็นลักษณะทรงพุ่ม ขนาดกว้าง 2 เมตร และสูง 2.5 เมตร

ซึ่งทางสวนพฤกษศาสตร์ได้จัดทำเป็นจุดเช็กอินไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและได้รู้จักพืชชนิดนี้ รับกระแสไม้ฟอกอากาศที่กำลังมาแรง และเป็นที่นิยมในปัจจุบัน จนทำให้สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย กลายเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้ที่หลากหลายกว่า 700 ชนิด รวมทั้งพันธุ์บอนหลากชนิด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม และศึกษาเรียนรู้ในอันดับต้นๆ ของประเทศไทย


สำหรับบอนกระดาษ หรือโหรา เป็นพืชที่อยู่ในตระกูล Alocasia ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก มีหัวอยู่ใต้ดิน สามารถเติบโตเป็นกอและสูงได้ 2-3 เมตร ต้นสั้นตั้งตรง มีใบเรียงหนาแน่นที่ยอด รูปไข่แกมสามเหลี่ยม ซึ่งอาจยาวได้ถึง 120 ซม. ถือเป็นพืชที่มีอายุยืนนาน และนิยมนำมาใช้เป็นไม้ประดับฟอกอากาศ โดยบอนกระดาษยักษ์ลักษณะเช่นนี้จะพบเจอได้เฉพาะในเขตป่าดิบชื้นของภาคใต้เท่านั้น

ทางสวนพฤกษศาสตร์จึงนำมารวบรวมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ หลังจากได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่รุนแรงน้อยลง โดยนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ฟรีโดยยังไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ

นายสุรศักดิ์ คงสิน เจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย บอกว่า บอนกระดาษเป็นพืชไม้ล้มลุกที่มีหัว มีเหง้าใช้สะสมอาหาร ซึ่งในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อใบโดนความร้อน หรืออุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ใบก็จะเหี่ยว แต่ได้รับความชื้นและอุณภูมิที่พอเหมาะก็จะมีการแตกใบใหม่ขึ้นมา โดยพืชตระกูลบอนคนส่วนใหญ่ทั่วไปจะชอบนำหัวไปขยายพันธุ์พืช แต่มีโอกาสพบได้น้อยมากสำหรับต้นบอนที่มีอายุเยอะๆ ซึ่งจะมีลักษณะของการแตกดอก ผสมเกสร และมีการติดเมล็ด เพื่อนำไปใช้ขยายพันธุ์พืช เหมือนอย่างเช่นในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย





    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า