นักเขียนเปิดบ้านไม้ 100 ปี ทำผ้ามัดย้อมสีสันสวยงามขายนักท่องเที่ยวบนเกาะสุกร


  สาวนักเขียนบนเกาะสุกร จ.ตรัง เปิดบ้านไม้โบราณอายุร่วม 100 ปี ทำผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม ลวดลายและสีสันสวยงามแปลกตา ขายนักท่องเที่ยว จนถือเป็นผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมชิ้นเดียวในโลก ผลตอบรับดีเยี่ยม


ที่บ้านมัดย้อมเกาะสุกร ตั้งอยู่เลขที่ 80 หมู่ 1 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง “จ้ะโจ้” น.ส.จิตติมา เจริญฤทธิ์ อายุ 51 ปี นักเขียน นักวาดภาพประกอบ และอดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ฅนตรัง หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นใน จ.ตรัง ได้ใช้พื้นที่ใต้ถุนบ้านของตนเอง ซึ่งเป็นบ้านไม้โบราณอายุร่วม 100 ปี บนเกาะสุกร มาทำผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม แล้วเปิดขายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะสุกร โดยเป็นผ้าที่มีลวดลาย และสีสันสวยงามแปลกตา ซึ่งเกิดจากแนวคิดของเจ้าของร้านที่มีไอเดียในการสร้างลวดลายไม่เหมือนใคร หรือลวดลายขึ้นอยู่ตามอารมณ์ศิลปิน จนถือเป็นผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมชิ้นเดียวในโลก พร้อมทั้งยังมีทุกสีให้เลือกสรร หรือหากลูกค้าจะต้องการลวดลายด้วยฝีมือตัวเองก็สามารถลงมือทำได้ตามใจชอบ

สำหรับวิธีการทำผ้ามัดย้อม จะเริ่มจากการนำผ้าดิบมาจุ่มน้ำให้เปียก แล้วนำมามัดขึ้นลาย ด้วยการใช้สายยางมัดให้แน่น จากนั้นนำสีที่เตรียมไว้มาเทใส่ ก่อนนำมาตากให้แห้งก็จะได้ลายผ้ามัดย้อมตามที่ต้องการ ซึ่งผ้าบางลายอาจใช้เวลาในการทำไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนการขายจะเน้นทางออนไลน์ด้วยราคาเป็นกันเอง ซึ่งจะขายในราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 60 บาท แต่หากชุดเป็นเสื้อผ้า ชุดเดรส จะขายในราคาเริ่มต้นที่ 199-500 บาท ส่งทั้งใน จ.ตรัง และต่างจังหวัด โดยมีออเดอร์เข้ามาทุกวัน

“จ้ะโจ้” น.ส.จิตติมา เจริญฤทธิ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนจะทำแต่ทำผ้าบาติก และต่อมาได้หันมาทำผ้ามัดย้อมด้วย เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งนิสัยส่วนตัวจะเป็นคนไม่ชอบทำงานซ้ำ ดังนั้น จึงได้ผ้าที่มีลวดลายที่หลากหลาย เพราะขึ้นอยู่กับอารมณ์ และจะมีการตั้งชื่อแบบลายไปในตัวด้วย เช่น ลายอัสดง Sunshine โดยผ้าแบบนี้นักท่องเที่ยวจะชอบมาก เพราะมีลายไม่ซ้ำใคร ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ทางเฟซบุ๊ก “บ้านมัดย้อมเกาะสุกร” หรือโทร.09-3481-8895












    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า