ร้องถึง “อนุทิน” จี้สอบหาสาเหตุแม่รักษาโรคไตใน รพ.ตรัง แต่กลับติดโควิด-19 เสียชีวิต


 ลูกสาวยื่นหนังสือร้องถึง “อนุทิน ชาญวีรกูล” จี้ตรวจสอบหาสาเหตุแม่เข้ารักษาไต แต่กลับติดเชื้อโควิด-19 จนเสียชีวิต โดยเชื่อว่าแม่ติดเชื้อจากโรงพยาบาล ด้าน สสจ.ตรังพิจารณาเยียวตามมาตรา 41 และสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นให้กระจ่างชัด


จากกรณี นางประจบ เป้าทอง อายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107/2 หมู่ 5 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง ได้ป่วยเป็นโรคไต และโรคเกาต์ เป็นผู้ป่วยติดเตียง เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตรัง ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีลูกสาวชื่อ นางจิตราภรณ์ เคลือกล่อม อายุ 56 ปี ทำหน้าที่นอนเฝ้าดูอาการแม่ของตัวเอง จนถึงวันที่ 10-13 ก.พ.ได้ขอผลัดเปลี่ยนเวรกับพี่สาวเพื่อขอกลับบ้าน ซึ่งในระหว่างนั้นรู้สึกไม่สบายตัว และได้ไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบติดเชื้อโควิด-19 และมั่นใจว่าติดเชื้อมาจากโรงพยาบาลตรังอย่างแน่นอน เพราะขณะที่เฝ้าดูแลแม่ ตนเองไม่ได้ไปไหน ต้องระมัดระวัง แต่ยังติดเชื้อ ในขณะที่แม่ที่นอนรักษาโรคไต ทางเจ้าหน้าที่พยาบาลจึงได้แยกตัว และพาเข้ารักษาตามขั้นตอน จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะเชื้อโควิด-19 ลงปอดนั้น


ล่าสุด วันนี้ (7 มี.ค.) นางจิตราภรณ์ เคลือกล่อม อายุ 56 ปี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านทาง นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ของนางประจบ เป้าทอง ผู้เป็นมารดา ระหว่างเข้ารักษาโรคไต และโรคเกาต์ ที่โรงพยาบาลตรัง ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม จนถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 แต่กลับมาเสียชีวิตจากปอดติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ก่อนเข้ารับการรักษาไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด อีกทั้งทางโรงพยาบาลได้มีการตรวจ ATK ทั้งมารดา และนางจิตราภรณ์ โดยไม่พบเชื้อโควิด-19 ทำให้ครอบครัวติดใจ สงสัยถึงสาเหตุการติดเชื้อโควิด-19 จนทำให้มารดาเสียชีวิต ว่าติดภายในโรงพยาบาลระหว่างการรับบริการทางการแพทย์หรือไม่ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความกระจ่าง จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาสั่งการให้มีการสอบสวนถึงสาเหตุการติดเชื้อโควิด-19 ของมารดา โดยอ้างอิงหลักฐานเป็นที่ยอมรับ ตลอดจนสอบสวนผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งระเบียบกฎเกณฑ์การบรรเทาเยียวยาที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งทาง นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้รับมอบหนังสือ และได้เข้าสอบถามข้อมูลเบื้องต้นร่วมกับนิติกร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเยียวยาผลกระทบจากการรับบริการสาธารณสุขตาม พ.ร.บ.มาตรา 41 ว่าด้วยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูลอย่างละเอียด เช่น วันเวลาตั้งแต่เริ่มเข้ารักษาพยาบาล และไทม์ไลน์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด การแจ้งผลตรวจพบเชื้อของมารดา การย้ายผู้ป่วยเข้ารักษาในวอร์ดปกติไปวอร์ดโควิด-19 กระทั่งการแจ้งเสียชีวิต เพื่อใช้ประกอบการสอบสวน ในส่วนของการเยียวยาตามมาตรา 41 ทางเจ้าหน้าที่ให้เขียนคำร้องขอรับพิจารณาไว้ โดยนางจิตราภรณ์ ยืนยันว่าติดใจสาเหตุของการติดเชื้อ และเชื่อว่ามารดารับเชื้อขณะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตรัง




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก (ู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า