“โกยอดขนมของก๋ง” สืบสาน 2 ขนมโบราณ “กรอบเค็ม-คิ้วนาง” ลูกค้าติดใจออเดอร์ล้นหลาม


  “โกยอด” สืบสานตำนานความอร่อย 2 ขนมโบราณที่อร่อยที่สุดใน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ทั้ง “กรอบเค็ม” และ “คิ้วนาง” จนมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก บางเดือนรายได้พุ่งถึงหลักแสนบาท


 “โกยอด” นายสิทธินนท์ ยี่สิ้น อายุ 44 ปี และ น.ส.อลิสา ว่องสกุล อายุ 42 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของร้าน “โกยอดขนมของก๋ง” ตั้งอยู่เลขที่ 10/1 ถนนรัชชูปการ ในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กำลังเร่งมือกันทำขนมกรอบเค็ม และขนมคิ้วนาง ที่อร่อยที่สุดในอำเภอห้วยยอด ตามออเดอร์ลูกค้า ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมของชาวจีนแต้จิ๋วที่มาอาศัยอยู่ในไทย และเป็นการถ่ายทอดวิชามาจากก๋ง โดยการเรียกลูกหลานให้มาช่วยงานตั้งแต่เด็กๆ พร้อมทั้งคอยดูแลและช่วยสอนเคล็ดลับในแต่ละขั้นตอน จนกระทั่งลูกหลานสามารถทำขนมเป็นอาชีพได้

โดยเฉพาะ “โกยอด” ที่เริ่มฝึกทำขนมมาตั้งแต่อายุ 12 ปี จนปัจจุบันอายุ 45 ปีแล้ว แต่ยังคงสูตรเดิมตามต้นตำรับไม่ผิดเพี้ยน จนปัจจุบันขนมเหล่านี้เป็นที่นิยมและขายดีทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ โดยมีออเดอร์จากต่างจังหวัดเข้ามาเป็นจำนวนมาก บางเดือนสามารถสร้างรายได้ให้พุ่งถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว


สำหรับขั้นตอนการทำขนมกรอบเค็ม และขนมคิ้วนาง จะเริ่มจากการเตรียมแป้งโดยการร่อนแป้งและใส่ส่วนผสม จากนั้นจึงนำไปนวดแล้วพักแป้งไว้อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เมื่อแป้งได้ที่แล้วจึงนำมารีดให้เป็นแผ่นบาง และตัดเป็นชิ้นก่อนนำไปทอด พอแป้งเหลืองก็ตักขึ้นมาพักไว้ จากนั้นเตรียมส่วนผสมน้ำตาลในกระทะแล้วตั้งไฟ เมื่อเคี่ยวน้ำตาลได้ที่แล้วนำลงไปผัดให้เครื่องเคลือบแป้งทุกแผ่น ก่อนพักไว้ให้เย็นแล้วแพกใส่ถุงขาย

สองสามีภรรยาบอกว่า แต่ละวันจะผลิตขนมให้เยอะเท่าที่ทำไหว ประมาณอย่างละ 100 ชุด จุดเด่นคือ กัดแล้วไม่แข็ง ละลายในปาก ถึงเครื่องพริกไทย มีกลิ่นหอม เน้นรสชาติอร่อย กลมกล่อม ส่วนชาวมุสลิมก็ทานได้เพราะไม่มีส่วนผสมของเนื้อหมูเลย โดยถ้าวางไว้ข้างนอกจะเก็บไว้ได้ 1 เดือน แต่หากใส่ตู้เย็นจะเก็บได้นานเป็นปี และรสชาติจะกรอบยิ่งขึ้น ขายในราคาห่อละ 35 บาท ซื้อ 3 ห่อ 100 บาท แต่หากมีออเดอร์มาเยอะจะขายในราคาส่งให้

ส่วนช่องทางจัดจำหน่ายขนมกรอบเค็ม และขนมคิ้วนาง มีทั้งวางจำหน่ายที่ร้านของฝากต่างๆ และสั่งทางเพจ ซึ่งพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ โดยลูกค้าบางรายอยู่ถึงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไม่คิดว่าขนมโบราณแบบนี้จะถูกปากคนทั่วไป รวมทั้งเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ด้วย หรือหากสนใจจะแวะมาซื้อเอง สามารถมาที่ตลาดเทศบาลตำบลห้วยยอด แถวข้างโบสถ์คริสต์ หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 09-7215-3930 และ 08-4085-5866










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า