อาถรรพ์หินเกาะตะรุเตา! นักท่องเที่ยวส่งคืนผ่านกล่องพัสดุ พร้อมแนบจดหมายขอขมา


  นักท่องเที่ยวส่งหนังสือขอขมา พร้อมกับ “ก้อนหิน” กลับคืนผ่านกล่องพัสดุ เจ้าหน้าที่ อช.ตะรุเตา เผยรับหินคืนทุกปีไม่น้อยกว่า 20 ก้อน หนักสุดครึ่งกิโลกรัม วอนนักท่องเที่ยวช่วยกันอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิม


สำนักงานอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้นำพัสดุจากทางบ้านที่ส่งมาจากกรุงเทพฯ ให้ผู้สื่อข่าวได้ดู หลังพบว่าด้านในเป็นก้อนหินเนื้อเกลี้ยงเรียบเนียน ชนิดเดียวกันกับหินบนเกาะหินงาม เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จำนวน 6 ก้อน 2 กล่องพัสดุ โดยด้านในกล่องพัสดุดังกล่าวยังมีข้อความขอขมาลาโทษใส่มาด้วย

โดยการส่งหินจากเกาะหินงามคืนครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก รายล่าสุดเป็นหินที่ส่งมาจากคุณยายจากกรุงเทพฯ ให้คนในครอบครัวมาส่งให้ โดยใจความระบุไว้ในกระดาษขอขมาว่า ได้มาเที่ยวที่เกาะหินงามของเกาะตะรุเตา เมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยไม่ทราบว่ามีการห้ามเก็บหินกลับไปเป็นที่ระลึก โดยทันทีที่รู้ว่ามีคำสาปจึงรีบส่งหินกลับ พร้อมขอขมาเจ้าพ่อตะรุเตาที่ไม่เจตนาเก็บมาด้วย

นางจันทนา หมีนหวัง เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์พูดคุยกับต้นทางที่ส่งหินกลับมาให้ทางอุทยานฯ เพื่อนำกลับไปไว้ที่เดิม โดยต้นทางบอกว่ามีคุณยายได้ฝากมาให้ส่งคืน หลังเก็บไว้ครอบครองนานกว่า 20 ปี แล้วรู้สึกไม่สบายใจที่นำหินกลับมา แม้จะไม่เล่าว่าเกิดเรื่องร้ายหรือไม่ แต่คาดการณ์ได้ว่าน่าจะทำให้คุณยายไม่สบายใจ และคิดว่าการขโมยหินกลับมาไว้ครอบครองเป็นเรื่องที่ทำลายจิตใจ และฝังใจตนไว้ จนต้องรีบส่งคืน แม้กรณีนี้เวลาจะล่วงเลยมานานถึง 20 ปีแล้วก็ตาม


ด้านนายมุมีน มาลินี ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติตะรุเตา กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวส่งหินจากเกาะหินงามกลับคืนมาทุกเดือน จากที่ทราบพบว่าคนที่ส่งหินกลับมาจะเจอเหตุร้าย และเจอเรื่องที่ไม่ดี เชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ของหินงามที่เก็บไป จึงได้ส่งกลับมา บางคนบอกว่าไม่ทราบว่าห้ามเก็บ และยินดีที่จะส่งกลับมา พร้อมฝากนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาใช้ทรัพยากรขอให้ช่วยกันรักษา ไม่เก็บกลับ ไม่ทำลาย ไม่แปลงสภาพ โดยข้อห้ามของเกาะหินงาม อุทยานแห่งชาติตะรุเตา คือห้ามเรียงหิน ห้ามซ้อนหิน และห้ามเก็บกลับหรือแปลงสภาพ

ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเก็บได้คือความทรงจำ ภาพถ่ายเป็นที่ระลึก เพราะบนเกาะหินงามมี “คำสาปเจ้าพ่อตะรุเตา” ว่า “ผู้ใดเก็บหินกลับ ผู้นั้นจะพบกับความหายนะนานัปการ จะประสบอุบัติเหตุ จะกลับไม่ถึงบ้าน จะหลุดพ้นจากหน้าที่การงาน จะประสบภัยพิบัติไม่มีที่สิ้นสุดจนเสียชีวิต”

โดยทางสำนักงานอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้รับพัสดุทุกเดือนจากนักท่องเที่ยวที่ส่งหินกลับคืนเกาะ โดยปีที่ผ่านมาได้รับพัสดุส่งหินกลับคืน จำนวน 20 ก้อน นอกจากในประเทศไทยแล้ว ไกลสุดจากสหรัฐอเมริกาก็มีด้วย และที่เคยส่งมาหนักสุดมีขนาดถึงครึ่งกิโลกรัม

“เกาะหินงาม” เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอาดัง-ราวี เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา อยู่ห่างจากเกาะอาดัง ประมาณ 2.5 กิโลเมตร จุดเด่นของเกาะแห่งนี้ ถึงแม้จะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ แต่เกาะหินงามมีความพิเศษที่ไม่มีเกาะใดเหมือน นั่นคือเป็นเกาะที่ไร้หาดทราย เป็นหาดหินทั้งเกาะ บริเวณด้านหน้าหาดนั้นมีหินก้อนกลมขนาดเท่าๆ กัน ยามน้ำทะเลซัดขึ้นมา หินเหล่านี้จะเปียกชุ่มส่องประกายมันวาวสะท้อนไปทั่วหาด หินทุกก้อนที่หาดแห่งนี้มี “คำสาปเจ้าพ่อตะรุเตา” โดยห้ามนำหรือเคลื่อนย้ายออกจากเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา













    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า