“น้ำพ่าน 2 คลองตง” น้ำตกแห่งใหม่บนเทือกเขาบรรทัด สวยงามตั้งแต่ชั้นล่างถึงชั้นบนสุด


  พบน้ำตกแห่งใหม่บนเทือกเขาบรรทัด “น้ำพ่าน 2 คลองตง” ซึ่งมีความสวยงามตั้งแต่ชั้นล่างสุดถึงชั้นบนสุด รวม 12-13 ชั้น โดยมีจุดเด่นตรงที่มีน้ำใสสะอาดมากๆ แถมยังเย็นสบาย บริสุทธิ์เป็นธรรมชาติ


กลุ่มชาวบ้านหมู่ที่ 11 บ้านเจ้าพะ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นำโดย นายบุญชุบ สมจริง ร่วมกับผู้สื่อข่าวได้เดินทางขึ้นไปสำรวจน้ำตกแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหน่วยอนุรักษ์ป่าบ้านคลองตง และมีบริเวณติดกับเทือกเขาบรรทัด รอยต่อระหว่าง จ.ตรัง กับ จ.พัทลุง โดยชาวบ้านในพื้นที่จะเรียกชื่อน้ำตกแห่งนี้ว่า “น้ำพ่าน 2 คลองตง” ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมานานแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นยังไม่ได้มีการสำรวจอย่างจริงจัง ประกอบกับสภาพทั่วไปของ ต.ปะเหลียน จะมีน้ำตกริมเชิงเขาอยู่จำนวนมากมาย และต่างมีความสวยงามไม่แพ้กัน กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อได้มีการต่อระบบประปา เพื่อนำน้ำจากน้ำตกลงมาใช้ในการอุปโภคบริโภค สำหรับหมู่ที่ 11 และหมู่ที่ 14 จึงมีการพัฒนาเส้นทางขึ้นไปยังน้ำพ่าน 2 คลองตง ทำให้เกิดความสะดวกในการเดินเท้า หลังจากนั้นจึงเริ่มมีนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นขึ้นไปชมความงดงามกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน


นายบุญชุบ สมจริง แกนนำกลุ่มชาวบ้านหมู่ที่ 11 บ้านเจ้าพะ กล่าวว่า การพาเที่ยวชมน้ำพ่าน 2 คลองตง ทำได้ไม่ยาก เพราะสามารถขับขี่รถขึ้นมายังหน่วยอนุรักษ์ป่าบ้านคลองตง จากนั้นเดินเท้าขึ้นไปเพียง 3 นาที จะได้ยลโฉมกับน้ำตกชั้นแรก หรือชั้นล่างสุด จากนั้นเดินไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ จะพบกับน้ำตกชั้นต่างๆ จนกระทั่งถึงชั้นบนสุด ที่มีระยะทางประมาณ 700-800 เมตร หรือใช้เวลาประมาณ 20 นาที จะพบแอ่งน้ำขนาดใหญ่ โดยระหว่างน้ำตกแต่ละชั้นที่มีทั้งหมดประมาณ 12-13 ชั้น นักท่องเที่ยวจะได้พบกับสายน้ำที่ไหลลงมาเอื่อยๆ แต่บางชั้นจะมีแอ่งที่เหมาะต่อการลงเล่นน้ำ เนื่องจากมีความลึกประมาณ 1 เมตรเท่านั้น ซึ่งชั้นที่มีน้ำตกสูงที่สุดคือประมาณ 3-4 เมตร โดยจุดเด่นของน้ำพ่าน 2 คลองตง อยู่ที่มีน้ำใสสะอาดมากๆ จนสามารถแลเห็นตัวปลา และสรรพสิ่งต่างๆ ภายในน้ำได้อย่างชัดเจน แถมยังเย็นสบาย บริสุทธิ์เป็นธรรมชาติ จึงเหมาะต่อการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า