สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายเปิดให้เที่ยวชม “สะพานเรือนยอดไม้” แห่งแรกของไทยอีกครั้ง


 สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวชมจุดไฮไลต์ “สะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้” แห่งแรกของประเทศไทยที่สวยงามอีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดปรับปรุงไปนานเกือบ 4 ปี


วันนี้ (9 พ.ค.) นายกอบศักดิ์ เพ็ญนุกูล หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวเที่ยวชม “ป่าในเมือง” ซึ่งเป็นผืนป่าที่อยู่ติดถนนใหญ่ การเดินทางสะดวก และอยู่ห่างจากตัวเมืองตรัง 11 กม. มีพื้นที่ป่าประมาณ 2,600 ไร่ เป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติด้วยพรรณไม้นานาชนิดมากมาย ทั้งไม้วงศ์ยาง เช่น เคี่ยม พะยอม กระบาก ซึ่งเป็นไม้เด่น พร้อมสัมผัสกับความสวยงามความสดชื่นของสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย โดยเฉพาะในช่วงเวลาเช้าที่มีอากาศดี มีหมอกอ่อนๆ

โดยล่าสุดได้กลับมาเปิดจุดไฮไลต์อีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดการใช้บริการสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ (Canopy walkway) ซึ่งเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เป็นการชั่วคราว เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 หรือเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว

สำหรับสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย สร้างเสร็จเมื่อเดือนมกราคม 2547 มีความยาว 175 เมตร มีความสูง 10-18 เมตร มีจำนวน 6 หอคอย รองรับน้ำหนักได้ 200 กิโลกรัม/ตารางเมตร อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการของนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะให้ผู้ใช้บริการเดินสะพานได้ครั้งละไม่เกิน 3 คนต่อ 1 ช่วงสะพานเท่านั้น


โดยสะพานแห่งนี้จะตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าทุ่งค่าย มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องเดินผ่านป่าดิบชื้นและป่าพรุ ทั้งนี้ ในการเดินชมสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ หากเดินไปสุดแล้ว และมีเวลาน้อยก็สามารถเดินย้อนกลับทางใต้สะพานได้ แต่หากใครมีเวลาก็สามารถเดินต่อเพื่อไปชมธรรมชาติของป่าพรุ ที่เต็มไปด้วยต้นหลุมพี ระกำ และกล้วยไม้ป่า ที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน

นายกอบศักดิ์ เพ็ญนุกูล หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย บอกว่า สะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ เดิมทีได้สร้างไว้ใช้ประโยชน์ศึกษาทรงพุ่มยอดไม้สำหรับนักวิจัย หลังจากนั้นได้แปรผันมาใช้ประโยชน์เชิงการท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการซ่อมบำรุงจึงได้มีการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัย และขณะนี้พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเดินเที่ยวชมได้ตามเดิมแล้ว

ซึ่งระยะทางจากทางเข้าสวนพฤกษศาสตร์ มาถึงสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ ประมาณ 700 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินมาสัมผัสกับธรรมชาติต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย พร้อมชมพรรณไม้ สัมผัสเสียงนก เสียงสัตว์ต่างๆ และถ่ายภาพที่สวยงาม โดยเฉพาะหอสุดท้ายบนสะพานศึกษาธรรมชาติ ที่มีความสูง 18 เมตร จะมองเห็นต้นตะเคียนทองที่สูงที่สุด ประมาณ 60 กว่าเมตรด้วย

ทั้งนี้ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย จะเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น. โดยไม่มีค่าเข้าชม





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า