นักศึกษา ม.สวนดุสิต ศูนย์การศึกษาตรัง สืบสานประเพณีทำ “ข้าวแช่ชาววัง” อาหารไทยหากินยาก


  นักศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาตรัง ช่วยกันทำเมนู “ข้าวแช่ชาววัง” อาหารไทยที่ค่อนข้างหาทฃกินได้ยาก และกินเพื่อคลายร้อนในช่วงหน้าร้อน ท่ามกลางความสนใจของลูกค้าจำนวนมาก


นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาตรัง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พร้อมอาจารย์ กำลังเร่งมือจัดเตรียมเมนู “ข้าวแช่ชาววัง” เป็นชุดเซ็ตบ็อกซ์ซื้อกลับไปกินที่บ้าน และเสิร์ฟเป็นชุดเซ็ตอาหารบนโต๊ะ ภายใต้ชื่องาน “บุพเพสันนิวาส” ซึ่งเป็นอาหารไทยที่ค่อนข้างหากินได้ยาก รสชาติแบบไทย และกินเพื่อคลายร้อนในช่วงหน้าร้อน โดยมีอาจารย์ และลูกค้าร่วมแต่งชุดไทยมานั่งกินข้าวแช่ สร้างบรรยากาศแบบไทยดั้งเดิมอีกด้วย สำหรับข้าวแช่ชาววัง ประกอบด้วย ข้าวแช่น้ำลอยดอกมะลิ พริกหยวกสอดไส้ ลูกกะปิทอด ไชโป๊วผัดหวาน หัวหอมทอด และผักเคียง

น.ส.สิรินทร์ทิพย์ สุตตาพงค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ บอกว่า สำหรับเมนูข้าวแช่ชาววัง เป็นการนำเสนอข้าวแช่ในส่วนของข้าวแช่ไทย และเป็นสูตรของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาตรัง ซึ่งนักศึกษาจะเน้นความเป็นไทยเดิม และใช้วัตถุดิบโบราณ ส่วนของดอกมะลิ และกุหลาบมอญ ที่ใส่ลงไปสามารถกินได้ ขณะที่น้ำที่ใช้อบ จะเป็นการอบควันเทียน และอบน้ำมะลิ ก่อนโรยด้วยกระดังงา ซึ่งจะมีการจัดเป็นชุดเซ็ตบ็อกซ์ราคา 259 บาท และชุด Delivery Set ราคา 209 บาท โดยสามารถกินได้ 1-2 คน


ทั้งนี้ ขั้นตอนในการทำข้าวแช่จะค่อนข้างใช้เวลา และมีขั้นตอนในการทำอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นการนำน้ำฝนมาลอยดอกมะลิ เพื่อให้เกิดความหอม หรือนำลูกกะปิมาขัดไส้ ส่วนเครื่องเคียง 5 อย่าง จะมีการประณีตในการแกะสลัก เพื่อให้มีลูกเล่นในการกิน ทั้งพริกหยวก ลูกกะปิทอด หอมทอด หัวไชโป๊วผัด และหมูฝอย เพื่อให้ข้าวแช่มีอรรถรส และรสชาติมากขึ้น โดยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้นำมาสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการทำอาหารไทย และสอนให้นำมาปฏิบัติจริงในเรื่องของการจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้าได้จริงๆ ผู้สนใจสามารถสั่งจองได้ที่ โทร.06-2371-1566

ด้านนายอัคริมา ศักดิ์สิทธิพร นักศึกษาปีที่ 2 สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ บอกว่า การทำข้าวแช่ชาววังมีขั้นตอนหลายอย่าง โดยเฉพาะเครื่องเคียง จะมีเพื่อนๆ ช่วยกันทำ จึงอยากให้ทุกคนได้ลองกินกัน และร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทยไว้

ส่วน ดร.ทรงศักดา ชยานุเคราะห์ ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาตรัง บอกว่า สำหรับรสชาติของข้าวแช่ชาววัง จะเป็นสูตรดั้งเดิมที่ทางมหาวิทยาลัยได้นำองค์ความรู้ในอดีตมารักษาสูตรต่างๆ เอาไว้ จึงค่อนข้างหากินได้ยาก ซึ่งเมื่อกินแล้วจะรู้สึกสดชื่น ประทับใจ และมีความสุข

ขณะที่ลูกค้าที่มานั่งกินข้าวแช่ชาววัง บอกว่า มีการจัดอาหารมาได้อย่างประณีตมาก รสชาติอร่อย และมีความสดชื่นจากน้ำลอยดอกมะลิ ยิ่งกินคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ จะเข้ากันได้ดีมาก










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาะประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า