ชวนไหว้พระ ณ วัดท่าซุง วัดสวยและวัดสำคัญประจำจังหวัดอุทัยธานี


  วัดท่าซุง วัดสวย และวัดสำคัญประจำจังหวัดอุทัยธานี ที่ไม่ว่าใครมาเที่ยวอุทัยธานีเป็นต้องแวะมากราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราชจำลอง และร่างของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ที่ไม่เน่าเปื่อยในโลงแก้ว

       

          วัดท่าซุง หรือวัดจันทาราม ศูนย์รวมจิตใจของชาวอุทัยธานี และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ มีชื่อเสียงทั้งด้วยความสวยงาม และความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ พระเถระที่มีชื่อเสียง ที่พุทธศาสนิกชนต่างมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด

วิหารแก้ว 100 เมตร

          เป็นวิหารสำคัญที่หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สร้างไว้ก่อนมรณภาพรวมทั้งยังเป็นที่รักษาสังขารร่างของหลวงพ่อที่ไม่เน่าเปื่อยในโลงแก้ว ภายในสร้างด้วยโมเสก สีขาว ใสดูเหมือนแก้ววาววับ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปจำลองพระพุทธชินราชซึ่งเป็นพระประธานในวิหารอีกด้วย วิหารแก้วจะเปิดให้ชมเป็นช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า ตั้งแต่ 9.00 - 11.45 น. และช่วงบ่าย 14.00 - 16.00 น. 

          ปราสาททองคำ ถูกสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมได้อย่างน่าชื่นชม มีการก่อสร้างฉาบอิฐปูน ประดับด้วยลวดลายไทย วิจิตรศิลป์สวยงาม ถูกปิดด้วยทองคำเปลวติดกระจก ซึ่งใช้เป็นสถานที่ในการประดิษฐานพระพุทธรูป ที่ญาติโยมได้นำมาถวาย

          ที่มาของประสาททองคำ สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในวาระครองราชย์ปีที่ 50 ซึ่งทางสำนักพระราชวัง ได้ตั้งชื่อประสาททองคำใหม่นี้ว่า “ปราสาททองกาญจนาภิเษก” เปิดให้เข้าชมเป็นรอบ ช่วงเช้า 9.00 - 11.45 น.​ และบ่าย 13.00 - 16.00 น.

          วัดท่าซุง ยังมีจุดที่น่าสนใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมณฑปพระปัจเจกพระพุทธเจ้า พระศรีอริเมตไตรย วิหารสมเด็จองค์ปฐม หอพระไตรปิฎก - หลวงพ่อเงินไหลมาเทมา เจดีย์พุดตาน มณฑป และวิหารอยู่ หลายแห่ง แต่ละแห่งมักจะ ติดวัสดุกระจกและล้อมรอบด้วยแก้วใส ส่วนยอดจะสร้างในลักษณะเดียวกัน และอื่นๆ อีกมากมาย

          มาวัดท่าซุงแล้วสามารถจอดรถ และใช้บริการรถรางของทางวัด คนละ 10 บาท ไปยังจุดต่างๆ ของวัดได้




ขอขอบคุณขอมูลและภาพประกอบจาก กระปุกดอทคอม

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า