สุดเศร้า! พบซากแม่พะยูนคลอดลูกไม่ออกจนตายทั้งกลม ใกล้ร่องน้ำเกาะลิบง-หาดยาว

สุดแสนเศร้า! แม่พะยูนหนัก 250 กก. พยายามคลอดลูกน้อยกลางทะเลแต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายเลยตายท้องกลมทั้งคู่ บริเวณร่องน้ำเส้นทางเกาะลิบง-หาดยาว จนท.รุดตรวจสอบส่งซากผ่าพิสูจน์


วันนี้ (26 พ.ย.) นายบัญญัติ กังงิ่น อายุ 41 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 65/3 หมู่ 1 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ประกอบอาชีพขับเรือหางยาวรับจ้าง ได้พบซากพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายอยู่ระหว่างร่องน้ำ เส้นทางเกาะลิบง-หาดยาว ซึ่งตอนแรกคิดว่าเป็นศพคนเสียชีวิต จึงตัดสินใจขับเรือเข้าไปดูใกล้ๆ ก่อนพบว่าเป็นซากพะยูน สัตว์อนุรักษ์ชื่อดังของ จ.ตรัง
จากนั้นได้ประสานไปยังทีมพิทักษ์ดุหยง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และชาวบ้านให้ช่วยกันลากซากพะยูนขึ้นฝั่ง เพื่อนำมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.กันตัง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะส่งต่อไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อผ่าพิสูจน์ซาก และหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป
เบื้องต้น พบว่าเป็นพะยูนเพศเมีย ขนาดลำตัวยาว 2 เมตร ขนาดกว้างรอบตัว 2 เมตร และหนัก 250 กิโลกรัม โดยตายมาแล้วประมาณ 24 ชั่วโมง แต่ไม่พบบาดแผลใดๆ สันนิษฐานว่าสาเหตุการตายน่าจะเกิดมาจากการพยายามคลอดลูกของแม่พะยูน แต่เนื่องจากคลอดไม่ออก สุดท้ายเลยตายท้องกลมทั้งคู่ เพราะระหว่างนำซากไปยัง สภ.กันตัง ได้มีลูกพะยูนหลุดออกมาจากท้องแม่พร้อมกับรก




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า