ชาวบ้านโวย! “เกาะมุกด์” แหล่งท่องเที่ยวดังทะเลตรังปัญหาเพียบ แต่กลับไร้การเหลียวแล

ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวโวย “เกาะมุกด์” หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวดังกลางทะเลตรัง ประสบปัญหาต่างๆ หลายด้าน โดยเฉพาะถนนหนทางที่สร้างมาเกือบ 20 ปีแล้ว แต่กลับไร้การเหลียวแลใดๆ


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงไปยัง “เกาะมุกด์” ในพื้นที่หมู่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางลงสู่เกาะจำนวนมาก แต่ดูเหมือนว่าเส้นทางตั้งแต่ท่าเรือขึ้นไปจะประสบปัญหาในการสัญจร เนื่องจากมีความแคบมาก ขนาดรถซาเล้งยังไม่สามารถสวนทางกันได้ และนักท่องเที่ยวจะต้องเดินเลี่ยงขึ้นขอบสะพานเพื่อให้รถผ่านไป ทั้งที่กำลังหอบสัมภาระจำนวนมาก จนหวั่นเกรงว่าวันหนึ่งจะเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากตกขอบสะพาน ส่วนบริเวณท่าเรือที่พักผู้โดยสารก็ไม่มีหลังคาเพื่อหลบแดดหลบฝน ขณะที่ถนนเส้นจากท่าเรือเข้าสู่รีสอร์ต และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดทาง แถมบางจุดยังมีน้ำท่วมขัง


นางพัชรินทร์ ทองวารี อายุ 49 ปี ชาวเกาะมุกด์ กล่าวว่า ภาพรวมเส้นทางบนเกาะมุกด์ไม่สะดวกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเส้นอ่าวควนโล๊ะอุดัง ซึ่งเป็นเส้นทางไปชมปะการังน้ำตื้นที่สวยที่สุดบนเกาะ และเส้นทางแหลมนางเงือก มีสภาพชำรุดเสียหายอย่างหนัก เดิมทีเป็นเส้นทางสาธารณะที่ชาวบ้านบุกเบิกเป็นหน้าดิน แต่เมื่อถูกกระแสน้ำที่ไหลลงจากเขากัดเซาะจึงได้กลายเป็นหลุมร่องลึก ลักษณะเหนียวลื่นมาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุ เด็กๆ ได้รับบาดเจ็บ จนทำให้เจ้าของรีสอร์ตโดนด่ากันทุกคน นักท่องเที่ยวจึงให้ติดศูนย์ในเรื่องของความไม่ปลอดภัย และตลอดเส้นทางไม่มีแสงสว่างส่องให้เลย มีเพียงแสงไฟจากรีสอร์ตเท่านั้น


 จากที่ผ่านมา อุทยานฯ เก็บเงินภาษีไปจากเกาะมุกด์ก็เยอะ วันหนึ่งหลายหมื่นบาท อยากให้หน่วยงานนำเงินภาษีที่เก็บไปกลับมาพัฒนาเกาะมุกด์สัก 5 เปอร์เซ็นต์ก็ยังดี เกาะมุกด์ขึ้นอยู่กับเกาะลิบงก็จริง แต่งบที่เข้ามาไม่ได้พัฒนาเกาะมุกด์ แต่นำไปพัฒนาเกาะลิบง จึงอยากให้นำงบเข้ามาพัฒนาเกาะมุกด์โดยตรง เพราะเกาะมุกด์ไม่มีผู้นำ ไม่มีการเสนอโครงการอะไรเข้าไปทั้งสิ้นประมาณ 10 ปีแล้ว ขณะที่การเจริญเติบโตของนักท่องเที่ยวมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่การพัฒนาทางภาครัฐไม่มีเลย ชาวบ้านต้องพัฒนากันเอง บางจุดชาวบ้านต้องระดมหาเงินบริจาคภายในหมู่บ้านมาพัฒนาถนนบนเกาะ ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวเดินทางไม่ได้


ด้าน นายพันธ์ หมาดบู ผู้ใหญ่บ้านบ้านเกาะมุกด์ กล่าวว่า ถนนบนเกาะมุกด์ มีทั้งหมดประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ซึ่งที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยว และชาวบ้านเสนอปัญหาต่างๆ ไปยัง อบต. อำเภอ และจังหวัดแล้ว โดยจังหวัดรับปากว่าจะดำเนินการให้ในปี 2562 แต่ ณ วันนี้เส้นทางท่องเที่ยวบนเกาะมุกด์ชำรุดเสียหายหนักมาก เช่น เส้นอ่าวควนโล๊ะอุดัง และเส้นแหลมนางเงือก เนื่องจากถนนสร้างมาเกือบ 20 ปีแล้ว แต่มีผู้ประกอบการ 38 แห่ง มี 658 ครัวเรือน ประชากร 2,360 กว่าคนที่ใช้ประโยชน์  

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า