จุดเปลี่ยน “เมืองตรัง”? 6 ส.ส. 4 พรรคการเมือง! รวมพลัง “รุ่ง” หรือพุ่ง “ลงเหว”


ผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ได้สร้างความน่าสนใจให้แก่ชาว จ.ตรังและคนไทยทั้งประเทศไม่น้อย!
ใครจะคาดคิดว่า เขต 1 ในบ้าน “นายหัว” ชวน หลีกภัย อดีตเจ้าอาวาส ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ จะเกิดปรากฏการณ์“ล้มช้าง” เสียงดังไปทั้งภาคใต้!
แม้หลายเขตในภาตใต้ จะเกิดอาการ “แลนด์สไลด์” เสาไฟฟ้าล้มระเนระนาด แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่า “เมืองหลวง” อย่างตรัง ก็ไม่รอดเช่นกัน
นิพันธ์ ศิริธร (แฟ้มภาพ)
นิพันธ์ ศิริธร (แฟ้มภาพ)

นั่นก็เพราะในเขตนี้ "นิพันธ์ ศิริธร" จากพรรคพลังประชารัฐ อดีตรอง ผวจ.ตรัง ผู้สมัครหน้าใหม่ “ป้ายแดง” กลับกวาดคะแนน “เฉือน”ชนะ “น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์” คู่แข่ง อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ หลายสมัยไปได้
แม้ “หมอสุกิจ” จะยังได้รับความนิยมจากประชาชนชาวตรัง เพราะต่อสู้เรื่องปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำมาตลอด จนได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งครั้งนี้เกือบ 4 หมื่นคะแนน แต่ก็ไม่เพียงพอ แพ้ไปอย่างสูสีไม่ถึง 2 พันคะแนน!
เบื้องลึกการ “ล้มช้าง” นั่นก็เพราะ “รองนิพันธ์” อาศัยพลังการเดินเจาะไปทุกพื้นที่ เน้นฐานเสียงท้องถิ่น ที่ตนเองเคยใกล้ชิด เมื่อสมัยทำงานราชการในพื้นที่มาอย่างยาวนาน นับ 10 ปี! ตั้งแต่เป็น นอภ.เมืองตรัง จนขยับมาเป็นปลัดในจังหวัดเดิม กระทั่งมาเป็นรอง ผวจ.ตรัง
แม้จะออกจากราชการมาแล้ว แต่ก็ยังไม่นาน หลายคนยังจดจำผลงานได้อย่างดี คะแนนจึงไหลมา ฝ่า “มนต์ขลัง” ของ “นายหัวชวน” และความนิยมของ “หมอสุกิจ” เข้าป้าย รั้งตำแหน่งว่าที่ ส.ส.เขต 1 จ.ตรัง คนใหม่
“ท่ามเฮง” สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ (ภาพจากเฟซบุ๊กสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ)
“ท่ามเฮง” สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ (ภาพจากเฟซบุ๊กสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ)

ดาวเด่นอีกคนในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ “ท่ามเฮง” สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ว่าที่ ส.ส.ตรัง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ลูกสาว "โกหนอ" สมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ 4 สมัย ซึ่งลงสมัครแทนพ่อตัวเอง ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี
ครั้งนี้ “โกหนอ” ที่ยังมี “บารมีทางการเมือง” ใน จ.ตรัง ทุ่มกำลังผลักดันสุดตัว โดยก่อนหน้านี้ก็ได้เตรียมความพร้อมให้ลูกสาว ด้วยการส่ง “ท่ามเฮง” ไปเรียนรู้งานการเมืองมาบ้างแล้ว ในตำแหน่งเลขานุการนายก อบจ.ตรัง “กิจ หลีกภัย” พี่ชายนายหัวชวน
“ท่ามเฮง” จึง “แจ้งเกิด” ทำคะแนนชนะคู่แข่งถล่มทลาย กลายเป็น “ส.ส.หญิงคนแรก” ของเมืองตรัง และมีอายุน้อยที่สุดในภาคใต้ ด้วยวัยเพียง 27 ปี!
ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ (แฟ้มภาพ)
ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ (แฟ้มภาพ)

จ.ตรังนอกจากจะมี ส.ส.เขต 3 คนแล้ว ยังมีว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออีก 3 คน หนึ่งในนั้นเป็น ส.ส.หน้าใหม่ สายเลือดชาวตรัง จากพรรคอนาคตใหม่
"ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์" หรือ "เม่น ไทยแลนด์" อดีตนักกีฬาเทเบิลเทนนิส คนพิการ ทีมชาติไทย เจ้าเหรียญเงิน เอเชียน พาราเกมส์ 2018 ที่กำลังจะเป็นผู้พิการทางร่างกาย ด้านขาซ้าย เพียงคนเดียว ที่ได้เข้าสู่สภาของไทย ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งที่เพิ่งลงสมัครเพียงครั้งแรก
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย (ภาพจากเฟซบุ๊กสาทิตย์ วงศ์หนองเตย)
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย (ภาพจากเฟซบุ๊กสาทิตย์ วงศ์หนองเตย)

แม้ขณะนี้จะเป็นแค่ผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ แต่ก็ช่วยให้พอมองเห็นถึงทิศทางการเมืองในอนาคตของ จ.ตรัง ได้ในระดับหนึ่ง
โดยเฉพาะการที่จะได้ว่าที่ผู้แทนทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่เข้าสู่สภาถึง 6 คน ทั้งระบบเขต 3 คน คือ เขต 1 “นิพันธ์ ศิริธร” พรรคพลังประชารัฐ เขต 2 “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” พรรคประชาธิปัตย์ และเขต 3 “สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ” พรรคประชาธิปัตย์
และระบบบัญชีรายชื่อ อีก 3 คน คือ “ชวน หลีกภัย” พรรคประชาธิปัตย์ “ศุภชัย ใจสมุทร” พรรคภูมิใจไทย และ "ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์"
ที่มาจาก 4 พรรคการเมือง! และก็ยังไม่มีใครรู้ว่า ใคร? จะอยู่ฝ่ายรัฐบาล หรือใคร? จะอยู่ฝ่ายค้าน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเมืองนี้!
นั่นจึงอาจเป็นโอกาสดี ที่อาจจะทำให้ทั้งเกิดการแข่งขัน หรือการรวมพลัง เพื่อนำไปสู่การพัฒนา “เมืองตรัง” ที่ย่ำแย่ให้ก้าวไปข้างหน้าเสียที ท่ามกลางการจับตาของประชาชนชาวตรัง ที่เปี่ยมไปด้วยความหวัง !!





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
           
          
         
        
       
      
     
    
   
  

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า