จังหวัดตรังโวยผลการประเมินคุณธรรม-โปร่งใสไม่ถูกต้อง ส่งหนังสือจี้ ป.ป.ช.เร่งแก้ไข

จังหวัดตรังโวยผลการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสไม่ถูกต้อง จนทำให้คะแนนร่วงติดลำดับท้ายๆ ของประเทศ ส่งหนังสือแจ้ง ป.ป.ช.ให้แก้ไขแล้ว เหตุเกิดจากผู้รับจ้างประเมินทำงานบกพร่อง
จากกรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้กำหนดให้มีการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ จำนวน 8,300 แห่ง และได้ประกาศผลคะแนนการประเมินดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งปรากฏว่า จังหวัดตรัง ไม่ผ่านการประเมิน โดยได้คะแนนรวม 56.39 คะแนน และอยู่ในระดับ D หรือติดลำดับท้ายๆ ของประเทศ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของหน่วยงานราชการในจังหวัดเกิดขึ้นในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียให้แก่จังหวัดตรัง และข้าราชการเป็นอย่างมากนั้น


วันนี้ (25 ต.ค.) น.ส.ธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานจังหวัดตรัง ได้นำหลักฐานการจัดทำข้อมูลตามเครื่องมือการประเมินเพื่อวัดผลทั้ง 10 ตัวชี้วัดอย่างครบถ้วน ทั้งแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน และการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก รวมทั้งข้อมูลตามแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ เพื่อเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ จำนวน 48 รายการ ผ่านเว็บไซต์จังหวัดตรัง ตามหลักเกณฑ์การประเมินมาให้ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และผู้สื่อข่าวได้ดู เพื่อยืนยันว่าทางจังหวัดตรัง ได้จัดทำข้อมูลครบทุกด้าน ทุกตัวชี้วัด และสามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของจังหวัดตรัง และเว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทยได้
โดยเฉพาะตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล และตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ซึ่งประเมินจากการเปิดเผยข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด (เครื่องมือ OIT) ซึ่งมีสัดส่วนคะแนน 40% แต่ผลคะแนนที่ออกมาประกาศว่า จังหวัดตรังไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินนั้น เกิดจากการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่รับจ้างตรวจประเมินจังหวัดตรัง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 จังหวัด (ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ยะลา สงขลา สตูล) ทำงานบกพร่องคลาดเคลื่อนจากผลการปฏิบัติงานจริง และขาดความรอบคอบในการให้คะแนนประเมิน โดยยังไม่ได้เข้าไปตรวจข้อมูลของจังหวัดที่นำไปเผยแพร่สู่สาธารณะผ่านเว็บไซต์ของจังหวัดตรังแต่อย่างใด และกล่าวอ้างเพียงว่า เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ในเวลา 23.41 น. ไม่สามารถเข้าไปตรวจในเว็บไซต์ของจังหวัดตรังได้


อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดตรัง ยืนยันว่า เว็บไซต์สามารถใช้งานได้ตามปกติ และเมื่อประสานไปยังเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอีกครั้ง ปรากฏว่าสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ตามปกติ รวมทั้งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ยืนยันว่าในวันดังกล่าวในภาคเช้าและเย็น สามารถเข้าเว็บไซต์ได้ตามปกติ กรณีดังกล่าวจึงเป็นความผิดพลาดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้รับผิดชอบตรวจประเมินที่ใช้เกณฑ์ตรวจสอบการเข้าระบบเฉพาะวันดังกล่าวเพียงวันเดียว แล้วให้ 0 คะแนน ซึ่งไม่ได้สะท้อนผลการปฏิบัติงานที่แท้จริง ทั้งๆ ที่การประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2559-2561) จังหวัดตรัง ได้คะแนนสูงมาโดยตลอด โดยในปี 2559 อยู่ในลำดับที่ 42 ของประเทศ อันดับที่ 4 ของภาคใต้ ปี 2560 อยู่ในลำดับที่ 15 ของประเทศ อันดับที่ 1 ของภาคใต้ และปี 2561 อยู่ในลำดับที่ 43 ของประเทศ และอันดับ 3 ของภาคใต้
ล่าสุด นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จึงได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทย และส่งหนังสือทักท้วงผลการประเมินไปยังเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เพราะผลคะแนนที่ออกมาดังกล่าวไม่ตรงกับผลการปฏิบัติงานที่แท้จริงแต่อย่างใด แต่เกิดจากผู้รับจ้างตรวจประเมินจังหวัดตรัง คือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้งที่ในเรื่องความโปร่งใส ITA ของจังหวัดตรัง อยู่ในลำดับต้นๆ ของประเทศ และทำครบถ้วนทุกด้าน ซึ่งทาง ป.ป.ช.ได้ตอบข้อคำถามมาให้ทางจังหวัดตรัง ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และอยู่ระหว่างกำลังทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า