วัดในเขา จ.ตรัง เสียหายนับล้านหลังต้องยกเลิกงานฝังลูกนิมิตกะทันหันเพื่อป้องกันโควิด-19


 วัดในเขา ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง จำต้องยกเลิกงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิตอย่างกะทันหัน ทั้งที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ เป็นเวลารวม 9 คืน 10 วัน และมีค่าใช้จ่ายแล้วกว่า 1 ล้านบาท เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19


วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่วัดในเขา หมู่ 1 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นายณรงค์ หนูเนียม นายอำเภอหาดสำราญ พร้อมด้วย น.ส.อมร สะอาด ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดตรัง นายสุชาลี รอดสุด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง และคณะกรรมการวัดในเขา เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชน


หลังจากได้มีคำสั่งด่วนจากพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง เรื่องการยกเลิกการจัดงานกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาทุกประเภท หลังจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีมติให้ทุกวัดทั่วประเทศยกเลิกการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รวมถึงการเจริญพระพุทธมนต์ทุกวันเสาร์ และทุกวันที่ 28 ของทุกเดือนออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ซึ่งในเรื่องนี้ เจ้าคณะจังหวัดตรังได้พิจารณาเห็นสมควรยกเลิกการจัดกิจกรรมสวดมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2564 และการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอื่นๆ ทุกประเภท เช่น การจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต การปฏิบัติธรรม การจัดปริวาสกรรม และการบรรพชาอุปสมบท และที่มีการรวมตัวบุคคลจำนวนมากกว่า 50 คน ขึ้นไป


ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนของวัดในเขา เดิมทีได้มีกำหนดจัดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2563-3 มกราคม 2564 รวมทั้งหมด 9 คืน 10 วัน แต่คำสั่งด่วนดังกล่าวได้สร้างความเสียหาย และจำต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในภาคใต้ และในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยที่รับทราบกำหนดการจัดกิจกรรม และจะเดินทางมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้รับทราบ เพื่อที่จะได้งดการเดินทางร่วมงาน

นายสุชาลี รอดสุด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง กล่าวว่า เนื่องจากพระอุโบสถวัดในเขา ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ ด้วยการงบประมาณกว่า 9 ล้านบาท ดังนั้น ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านจึงร่วมกันเตรียมจัดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต โดยมีการประชาสัมพันธ์ไปหลายจังหวัดทั่วภาคใต้ รวมทั้งยังมีค่าใช้อื่นๆ ที่ดำเนินการไปแล้วจำนวนมาก รอเพียงเปิดงานในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.)


อย่างไรก็ตาม เมื่องานไม่สามารถจัดได้ ทางวัดเองจึงต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้วกว่า 1 ล้านบาท โดยบางส่วนจ่ายไปแล้ว บางส่วนวัดยังเป็นหนี้สิน และบางส่วนกรรมการวัดได้ออกเงินส่วนตัวไปก่อน ซึ่งไม่ทราบจะหาทางออกกันอย่างไรต่อไป ขณะเดียวกัน ทั้งผู้ประกอบการแสง สี เสียงที่ลงทุนปรับปรุงใหม่เพื่อนำมาใช้ในงานบุญครั้งนี้ และยังมีพ่อค้าแม่ขายที่จัดเตรียมข้าวของมาขายในงาน ก็ต้องประสบปัญหาขาดทุนเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงานจึงจำเป็นต้องชี้แจงกับชาวบ้าน ห้างร้านต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนกองบุญ สนับสนุนของรางวัลสำหรับกิจกรรมนาวาการกุศลให้ทราบ และเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทางวัดจำเป็นต้องงดการจัดกิจกรรมนี้อย่างกะทันหัน เพื่อป้องกันการเดินทางมาของประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ เพราะไม่อยากให้มีคนติดเชื้อโควิด-19 ขึ้น ไม่เช่นนั้นจะสร้างความเสียหายต่อ อ.หาดสำราญ และ จ.ตรัง ได้










    ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า